.

Nhật lại để mất thông tin mật

.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm 1-7 thừa nhận, sĩ quan quân đội nước này đã làm mất thông tin tình báo trong một cuộc diễn tập với Mỹ. Đây là vụ mất thông tin nhạy cảm mới nhất ở Nhật.

Phát biểu trong một buổi họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba cho hay, hai sĩ quan quân đội đã làm thất lạc thẻ nhớ có chứa dữ liệu về cuộc tập trận diễn ra vào giữa tháng 2-2007 tại khu diễn tập ở Itami, phía tây nước này.

Tàu của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật.

Sau đó, chiếc thẻ nhớ được một chỉ huy nhặt được nhưng ông này lại vứt nó vào thùng rác. Bộ trưởng Ishiba cho biết, cả ba người này đều đã bị khiển trách. Theo ông Ishiba, Bộ Quốc phòng không có ý định che giấu vụ việc nhưng từ chối nêu chi tiết về những thông tin có trong chiếc thẻ nhớ. Ông nói: “Chúng tôi không nhờ một bên thứ ba điều tra vì sợ thông tin lại tiếp tục bị rò rỉ.

Tháng 12 năm ngoái, cảnh sát Nhật đã bắt giữ một sĩ quan hải quân cấp cao vì làm lộ dữ liệu mật về hệ thống chiến đấu công nghệ cao Aegis - thiết bị quốc phòng hàng đầu có thể chống lại một cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên. Cũng trong năm 2007, một sĩ quan quân đội khác cũng bị khiển trách vì làm lộ thông tin thông qua việc cài đặt các phần mềm có thể trao đổi file trên máy tính cá nhân. (Mainichi Shimbun)

;
.
.
.
.
.