.

Nỗ lực thiết lập nền tảng cho hòa bình Trung Đông

.

Các quan chức cấp cao từ Israel, Jordan và chính quyền Palestine hôm nay (2-7) đã mở cuộc hội đàm tại Nhật Bản trong nỗ lực thiết lập một nền tảng cho nền hòa bình Trung Đông thông qua việc cải thiện nền kinh tế của Palestine.

Xung đột thường xuyên xảy ra ở khu vực Trung Đông. Ảnh: AFP
Nhật Bản, vốn đang theo đuổi việc đóng góp một vai trò lớn hơn tại Trung Đông, hy vọng cuộc hội đàm sẽ dẫn đến một thỏa thuận về dự án trong khu vực: triển khai một khu nông-công nghiệp ở Bờ Tây. Dự án do Nhật Bản đề xuất năm 2006, về việc xây dựng một khu phức hợp gần Jericho để xuất khẩu trái cây và rau củ tới Vùng Vịnh thông qua Jordan. Nhật Bản mong rằng việc xây dựng có thể bắt đầu vào đầu năm sau và sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 người dân Palestine. Nhật Bản hiện vẫn đang làm việc với chính quyền Israel, hiện đang kiểm soát an ninh, nguồn nước và định cư của người Do Thái trong khu vực về tính thực tiến của dự án này.

"Dự án gần Jericho thể hiện một sự am hiểu về mối quan hệ giữa thịnh vượng và đảm bảo một nền hòa bình bền vững trong khu vực”, Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Salah Bashir phát biểu trước báo giới tại hội đàm. Tuy nhiên ông cho rằng, cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn kéo dài nhiều thế kỷ qua giữa Israel và Palestine là phải thực hiện được giải pháp hòa bình giữa hai nhà nước như đã nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh tháng 11 vừa qua tại Annapolis, gần Washington. “Xung đột giữa Palestine và Israel là vấn đề cốt lõi ở Trung Đông. Nếu chúng ta giải quyết được nó, chúng ta sẽ có thể bàn tới các vấn đề chính trị khác cũng như sự thịnh vượng và các thử thách kinh tế”, ông Bashir nhấn mạnh.

Ni Na (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.