.

Obama cam kết sẽ rút quân khỏi Iraq vào giữa năm 2010

.

Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Barack Obama, hôm 14-7 cam kết sẽ rút phần lớn binh sĩ nước này khỏi Iraq vào giữa năm 2010. Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh tới việc duy trì một lực lượng nhỏ quân Mỹ giúp Baghdad chống lại những tàn dư al-Qaeda tại Iraq trong một khoảng thời gian chưa xác định.

Ông Obama hứa sẽ cho rút quân khỏi Iraq nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong một động thái được cho là đòn giáng vào những nỗ lực hiện tại của chính quyền Bush, Thượng nghị sĩ bang Illinois cũng hứa hẹn sẽ không tìm cách thiết lập những căn cứ quân sự thường trực của Mỹ ở quốc gia Trung Đông này, nếu ông đắc cử ghế Tổng thống vào tháng 11 tới.
 
Ông Obama cho tờ New York Times biết: “Như tôi đã nói nhiều lần, chúng ta cần phải thận trọng trong việc rút quân khỏi Iraq vì chúng ta đã sơ suất trong việc đưa quân tới đây”.

Ứng cử viên Dân chủ cho biết thêm rằng, Mỹ có thể bố trí lại các lữ đoàn chiến đấu bên trong Iraq một cách thận trọng với nhịp độ giúp rút dần những đơn vị này khỏi quốc gia Trung Đông trong vòng 16 tháng sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1-2009, nếu đắc cử.

(AFP)

;
.
.
.
.
.