.

Ông Obama đến Đức trong “chặng châu Âu”

.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (24-7) đã tới Berlin, bắt đầu “chặng châu Âu” trong chuyến công du quốc tế của ông trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Barack Obama rất được chào đón ở Đức.
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ sẽ gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel, Bộ trưởng Ngoại giao Frank Walter Steinmeier và Thị trưởng Berlin Klaus Wowereit. Tiếp đó, ông Obama sẽ có một bài phát biểu về mối quan hệ vượt Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu, và cũng là bài phát biểu duy nhất trong hành trình lần này của ông.

Dự kiến, sẽ có hàng chục ngàn người đổ về Đài Chiến thắng ở Công viên Tiergarten để nghe bài diễn văn sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Đức này. “Tôi mong muốn sẽ truyền đạt xuyên Đại Tây Dương ý nghĩa của mối quan hệ Mỹ-châu Âu và chúng ta cần phải tiếp tục xây dựng trên nền tảng đó như thế nào,” ông Obama trả lời trước phóng viên trước khi tới Đức. Thành phố Berlin cũng là nơi các Tổng thống Mỹ như John F. Kennedy, Ronald Reagan và Bill Clinton đã có các bài diễn văn đầy ý nghĩa. Cựu Tổng thống Đức Richard von Weizsaecker nhận xét rằng sự kiện Obama có thể mở đường cho một quan hệ xuyên Đại Tây Dương mới.

Ông Obama tới Đức sau chuyến thăm tới Israel và Bờ Tây. Phóng viên BBC tại Berlin cho biết ông Obama rất nổi tiếng ở Đức, nơi các cuộc khảo sát cho thấy có khoảng ¾ người dân muốn ứng cử viên Đảng Dân chủ này sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào nhiệm kỳ tới.

Vào ngày thứ sáu 25-7, ông Obama sẽ tới thăm Paris để gặp gỡ Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ngày tiếp theo, ông sẽ hoàn thành chuyến đi của mình ở London sau khi gặp Thủ tướng Anh Gordon Brown và người tiền nhiệm Tony Blair.

Linh Dung (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.