.

Ông Obama tới Iraq

.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Barack Obama hôm nay 21-7 đã tới thủ đô Baghdad của Iraq cùng với hai đồng sự ở Thượng viện là Jack Reed và Chuck Hagel. Đây là chặng thứ hai trong chuyến công du nước ngoài nhằm tăng thêm uy tín về chính sách ngoại giao của ngài thượng nghị sĩ bang Illinois.

Các thượng nghị sĩ sẽ gặp gỡ Thủ tướng Iraq Nouri Maliki và chỉ huy quân sự Mỹ ở Iraq, tướng David Petraeus cùng các đại diện ngoại giao Mỹ. Ngoài ra, họ cũng sẽ gặp gỡ lực lượng quân đội và những người hiện đang làm việc tại Iraq.

Hôm qua 20-7, ông Obama đã phát biểu trong chuyến thăm tới thủ đô Kubul rằng Afghanistan phải là tâm điểm chống khủng bố. Ông Obama hứa nếu trúng cử, ông sẽ cho rút binh lính Mỹ khỏi Iraq trong vòng 16 tháng, và tăng thêm lực lượng tới Afghanistan, nơi mà tình hình an ninh đang hết sức “bấp bênh và khẩn cấp”.

Ông Obama đang ra sức tăng uy tín của mình trong chính sách an ninh và ngoại giao.

Tại Afghanistan, các thượng nghị sĩ đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hamid Karzai ở Kabul. Cuộc gặp gỡ kéo dài hai giờ đồng hồ, bao gồm bữa trưa tại dinh tổng thống, và hai bên đã thảo luận các vấn đề như khủng bố, buôn bán ma tuý và nạn tham nhũng tại Afghanistan. Cuộc hội đàm cũng đề cập đến các trở ngại đối với nỗ lực tái thiết Afghanistan sau nhiều thập kỷ chiến tranh và trong tình trạng nổi loạn của quân Taliban và các phần tử cực đoan quá khích khác. Phát ngôn viên của ông Karzai, Humayun Hamidzada, phát biểu trước báo giới rằng các thượng nghị sĩ đã tuyên bố sẽ giữ vững mối quan hệ gắn kết với Afghanistanm, bất kể đảng nào sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Obama cũng sẽ đến thăm Jordan, Israel, Đức, Pháp và Anh trong chuyến công du dài ngày của mình tới Trung Đông và châu Âu, chuyến đi mà ông hy vọng sẽ giúp đáp lại sự chỉ trích của Đảng Cộng hòa rằng ông không có kinh nghiệm gì để có thể lãnh đạo các lực lượng quân đội Mỹ.

Ni Na (Theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.