.

Ông Sarkozy đi Ireland để “lắng nghe và thấu hiểu”

.

Hôm 21-7, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã lên đường tới Dublin để thảo luận về bước tiến tiếp theo của EU sau khi cử tri Ireland phản đối Hiệp ước Lisbon, đẩy Liên minh này vào một cuộc khủng hoảng mới.

Những người phản đối yêu cầu tôn trọng sự bỏ phiếu của người dân Ireland về Hiệp ước Lisbon.
Theo dự kiến, người đứng đầu chính quyền Paris sẽ hội đàm với Thủ tướng Brian Cowen cùng các nhà vận động ủng hộ và chống Hiệp ước Lisbon. Trước đó, ông Sarkozy đã khiến dư luận bất bình khi đưa ra gợi ý rằng người dân Ireland nên bỏ phiếu lại. Báo chí cũng cho biết, lãnh đạo các đảng ở Ireland tỏ ra không hài lòng vì họ không được gặp riêng Tổng thống Pháp mà phải tham gia hội nghị bàn tròn tại Đại sứ quán Pháp cùng với các nhóm vận động hành lang.

Trong khi đó, Tổng thống Sarkozy nhấn mạnh, ông tới Ireland là để “lắng nghe và thấu hiểu” tại sao đa số cử tri nước này lại bỏ phiếu chống Hiệp ước Lisbon trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 12-6. Những người hoài nghi ở Ireland cho rằng, Hiệp ước Lisbon chẳng qua chỉ là phiên bản có thay đổi chút ít của Hiến pháp EU vốn đã bị người Hà Lan và người Pháp phản đối hồi năm 2005. 

(Theo AFP)

;
.
.
.
.
.