.

OPEC bàn cách bình ổn giá dầu

.

Hôm 30-6, hơn 20 Bộ trưởng Năng lượng đến từ các nước OPEC và đại diện của  các công ty dầu lửa đa quốc gia trên thế giới đã bắt đầu tiến hành Hội nghị xăng dầu thế giới lần thứ 19 (WPC) tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha với hy vọng tìm ra giải pháp đối phó tình trạng giá dầu leo thang.

Tổng Thư ký OPEC Abdallah El-Badri trả lời báo giới về cuộc đối thoại năng lượng giữa OPEC và EU tại Brussels, Bỉ.

Các phiên thảo luận trong WPC sẽ kéo dài từ ngày 30-6 đến 3-7 với chủ đề: “Thế giới trong bước quá độ: Phân phối năng lượng cho tăng trưởng ổn định”. Nhiều đại biểu trong số 3.000 đại biểu tham dự sẽ trình bày các tham luận với các đề tài nghiên cứu dài hơn 600 trang. Hội nghị WPC lần thứ 19 còn có sự tham gia của đại diện các đại gia dầu thế giới như ExxonMobil của Mỹ, BP và Shell của Anh, Rosneft của Nga, Total của Pháp và CNOOC của Trung Quốc.

Theo giới phân tích, nhiều người hy vọng rằng, Hội nghị lần này sẽ tìm ra các giải pháp khả thi cho giá dầu, trước tình trạng mặt hàng này đã tăng lên hơn 140 USD/thùng trước khi diễn ra cuộc họp và có rất ít dấu hiệu sẽ giảm trong tương lai gần. Ông Pierce Riemer, Tổng giám đốc WPC cho biết: “Đây là sự kiện lớn nhất từ trước tới nay. Giá dầu là tâm điểm”. Giá dầu tăng gấp 5 lần trong vòng 6 năm qua, đe dọa sự ổn định xã hội và tăng trưởng kinh tế toàn cầu do thúc đẩy lạm phát và làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Hội nghị này diễn ra đúng một tuần sau một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về giá dầu ở Ảrập Xêút mà không đưa ra được biện pháp cụ thể nào ngăn chặn giá dầu leo thang. Mặc dù các nước tiêu dùng luôn kêu gọi gia tăng sản lượng, nhưng các quốc  gia  thành  viên  tổ   chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn đang có nhiều bất đồng chung quanh việc này. Trước đó, Chủ tịch Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Chakib Khelil khẳng định, giá dầu thế giới tăng cao trong thời gian gần đây không liên quan đến cung cầu, mà do yếu tố đầu cơ.
 
Mặc dầu Ảrập Xêút, nước cung cấp dầu đứng đầu OPEC cam kết sẽ tăng sản lượng 200.000 thùng/ngày, nhưng tuyên bố này tác động rất ít tới thị trường. Tổng Thư ký OPEC Abdallah El-Badri cho biết, các quốc gia khác trong tổ chức không sẵn sàng tăng sản lượng vì không nhận thấy thị trường thực sự thiếu dầu.

GIA HUY (Theo Tân Hoa xã, AP)

;
.
.
.
.
.