.

Syria và Lebanon sẽ mở Đại sứ quán ở hai nước

.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 12-7 tuyên bố Syria và Lebanon đã đồng ý mở Đại sứ quán tại thủ đô của hai nước.

Tuyên bố này đưa ra sau các buổi hội đàm riêng của ông Sarkozy với Tổng thống Lebanon Michel Suleiman và sau đó với Tổng thống Syria Bashar Assad ở Paris. Lãnh đạo 2 nước cũng xác nhận lại thông tin này tại một cuộc họp báo sau đó. Tổng thống Assad nói rằng không có vấn đề gì trong việc mở Đại sứ quán giữa Syria và Lebanon, còn người đồng cấp Suleiman thì khẳng định là hai chính phủ sẽ hợp tác để thúc đẩy mọi việc càng sớm càng tốt.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và người đồng cấp Lebanon Michel Suleiman tại Điện Elysee, Paris hôm 12-7. Ảnh: AFP

Quan hệ giữa Syria và Lebanon bắt đầu căng thẳng từ lúc quân đội Syria bị buộc phải rút khỏi Lebanon hồi tháng 4-2005 sau khi cựu Thủ tướng nước này là Rafiq Hariri bị ám sát và Syria bị cáo buộc có liên quan. Tuy nhiên, hai nước này vốn không có Đại sứ quán chính thức của nhau từ khi Lebanon giành độc lập năm 1943 và Syria năm 1945.

Tháng trước, ông Assad cũng tuyên bố đã sẵn sàng mở Đại sứ quán ở Lebanon nếu nước này thiết lập một chính phủ thống nhất và phát triển quan hệ tốt đẹp với Syria. Chuyến thăm Paris lần này cũng cho thấy thành quả khá lớn của ông Assad, giúp phá vỡ sự cô lập về ngoại giao của nước mình.

Cuộc hội đàm về việc mở Đại sứ quán đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong quan hệ giữa Syria và Lebanon, đồng thời góp phần đánh bóng tên tuổi cho ông Sarkozy. Pháp hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổng thống Sarkozy muốn thể hiện một vai trò đối với EU và nước Pháp thông qua tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong cuộc hội đàm tại Điện Elysee, Tổng thống Sarkozy cũng thảo luận nhiều vấn đề khác với hai người đồng cấp và cho biết ông sẽ đến thăm Damascus, thủ đô của Syria vào tháng 9 tới.

Nhật Lê (Theo BBC, AFP, AP)


;
.
.
.
.
.