.

Thông điệp của Iran qua vụ thử nghiệm tên lửa

.

Theo hãng tin AP, vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa và tầm trung, trong đó có một tên lửa mà Tehran tuyên bố đủ sức chạm tới Israel và các căn cứ của Mỹ trong khu vực hôm thứ tư, đã cho thấy sự sẵn sàng của Iran trong việc đáp trả nếu Mỹ và Israel tấn công vào chương trình hạt nhân của nước này.

Các cuộc thử nghiệm này đã nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Mỹ và đẩy giá dầu tăng cao và người ta lo ngại rằng, một cuộc xung đột quân sự nổ ra sẽ làm ảnh hưởng đến các đường vận chuyển dầu mỏ ở vùng Vịnh, nơi chiếm đến 40% lượng dầu thô cung cấp cho thế giới.

Bốn tên lửa của Iran được phóng lên trong đợt thử nghiệm diễn ra hôm 9-7.

Mặc dầu các cuộc thử nghiệm này cho thấy, Iran vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ kỹ thuật hơn các cuộc thử nghiệm tên lửa trước đây nhưng động thái này rõ ràng đã gửi đi một thông điệp rằng nước này có thể đáp trả trước bất kỳ hành động tấn công nào của Israel. Tư lệnh không quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hoseyn Salami tuyên bố: “Tên lửa của chúng tôi sẵn sàng bắn vào bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nhanh chóng và chính xác”. Vụ thử của Iran giống như một thông điệp khẳng định khả năng chống lại các vụ tấn công của Israel hay Mỹ vào những cơ sở hạt nhân của họ.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Nhà Trắng và hai ứng viên tổng thống Mỹ đều lên án vụ thử tên lửa của Iran và cho rằng đây là hành động mang tính khiêu khích. Ứng viên đảng Dân chủ Barack Obama mô tả Iran là “mối đe dọa lớn” và kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn. Còn ứng viên đảng Cộng hòa John McCain nhận định, vụ thử cho thấy sự cần thiết phải có một hệ thống lá chắn tên lửa hiệu quả. Ngoại trưởng Condoleezza Rice đánh giá vụ thử tên lửa của Iran “là bằng chứng rằng mối đe dọa về tên lửa không phải là điều tưởng tượng”. Chính phủ các nước Pháp, Đức và Italia cũng bày tỏ mối lo ngại về động thái mới của Tehran.

Giới chức quốc phòng Israel khẳng định họ không ngạc nhiên về hành động của Iran, đồng thời coi vụ thử chỉ là một bài diễn tập về tâm lý chiến hơn là một đột phá trong công nghệ quân sự của Iran. Phát ngôn viên của chính phủ Israel bình luận: “Israel không mong muốn thù địch và xung đột với Iran. Nhưng rõ ràng chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran là một vấn đề cực kỳ đáng lo ngại”.

Và đặc biệt vụ thử tên lửa của Iran lúc này lại diễn ra vào đúng thời điểm nhạy cảm, khi căng thẳng giữa Iran với hai nước Mỹ và Israel đang dâng cao xung quanh chương trình hạt nhân của Iran. Mặc dầu Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Iran bí mật chế tạo vũ khí nguyên tử nhưng nước này vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hòa bình và vẫn tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và EU. Trong tuần này, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad một lần nữa tuyên bố, nước ông không hề có ý định tấn công Israel và chiến tranh sẽ không xảy ra trong tương lai.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.