.

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ từ chức

.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm 30-7 tuyên bố sẽ từ chức ngay sau khi đảng Kadima bầu ra được lãnh đạo thay thế ông vào tháng 9 tới, đẩy Israel vào tình trạng hỗn loạn chính trị và làm dấy lên sự hoài nghi về viễn cảnh hòa bình với Palestine và Syria.

Tuyên bố từ chức của Thủ tướng Israel Ehud Omert được phát sóng trên truyền hình hôm 30-7. Ảnh: Reuters.

Ông Omert tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc tranh cử của đảng Kadima ngày 17-9 tới và sẽ rút lui sau đó để người kế nhiệm ông có thể thành lập một chính phủ mới.

Trong nhiều tháng qua, ông Omert đã chịu rất nhiều áp lực phải từ chức, ngay cả từ phía đảng Kadima, do bị điều tra về việc nhận tiền hối lộ của một thương gia người Mỹ trong cuộc vận động tranh cử năm 2006 và kê khai gấp đôi chi phí đi lại.

Các nhà phân tích cho rằng, vị thế chính trị đang lung lay của ông Omert sẽ tác động xấu đến cơ hội đạt được một thỏa thuận hòa bình với người Palestine vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng tuyên bố trên là “một vấn đề nội bộ của Israel” và các nhà đàm phán Palestine vẫn mong đợi một thỏa thuận hòa bình trong năm 2008 này. Đại sứ Syria tại LHQ thì e ngại việc từ chức có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hòa bình gián tiếp với Israel hiện đang được Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra dàn xếp.

Các ứng cử viên tiềm năng cho chức lãnh đạo đảng Kadima thay Thủ tướng Omert là Ngoại trưởng Tzipi Livni và Bộ trưởng Giao thông Shaul Mofaz. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Livni có nhiều lợi thế trong cuộc tranh cử sắp tới. Nếu người kế nhiệm ông Omert có thể thành lập một liên minh thì Israel sẽ có chính phủ mới vào tháng 10, còn nếu không thì chiến dịch bầu cử có thể kéo dài tới năm 2009. Ông Omert hiện vẫn sẽ lãnh đạo chính phủ lâm thời cho đến khi thủ tướng mới nhậm chức.

Ni Na (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.