.

Tổng thống Chavez kêu gọi liên minh chiến lược với Nga

.

Tổng thống Hugo Chavez hôm 22-7 đã kêu gọi thiết lập một liên minh chiến lược với Nga nhằm bảo vệ Venezuela khỏi sự đe dọa của Mỹ.

Ông Chavez và Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có cuộc trò chuyện thân mật.
Phát biểu trong chuyến thăm hai ngày tới Nga, ông Chavez cho rằng, sự hợp tác về năng lượng và quân sự là rất cần thiết để đảm bảo chủ quyền của Venezuela. Lời kêu gọi của ông Chavez đưa ra sau khi Moscow và Caracas đã đồng ý mở rộng hợp tác song phương về năng lượng. Công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela Petroleos de Venezuela SA đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 công ty năng lượng của Nga là Gazprom, Lukoil, và TNK-BP vào ngày đầu tiên ông Chavez đến Nga. 

Tiếp ông Chavez tại Lâu đài Meiendorf, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng, quan hệ Nga-Venezuela “là một trong những yếu tố chủ chốt cho an ninh trong khu vực (Nam Mỹ)”. Cựu chủ tịch của Gazprom cũng nhận định rằng “Venezuela hiện nay là đối tác quan trọng của Liên bang Nga.”

Mặc dù không có thỏa thuận vũ khí nào được ký kết lần này giữa hai bên, song ông Chavez vẫn tỏ ta rất lạc quan về việc hợp tác quân sự trong tương lai. Từ năm 2003, Venezuela đã ký kết các hợp đồng mua vũ khí của Nga với tổng trị giá lên tới 4 tỷ USD. Venezuela muốn trang bị cho lực lượng vũ trang của mình bằng tàu ngầm, trực thăng, và hệ thống phòng không của Nga.

Trong thời gian ở Nga, ông Chavez cũng có cuộc nói chuyện thân mật với Thủ tướng Nga Vladimir Putin, thảo luận về hợp tác chính trị, kinh tế, quốc phòng. Ông Putin cũng cho biết sẽ đến thăm Venezuela.

Ni Na (Theo BBC, Russia Today)

;
.
.
.
.
.