.

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị nối lại hội đàm với CHDCND Triều Tiên

.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay (11-7) đã đề nghị nối lại các cuộc đàm phán hòa giải với CHDCND Triều Tiên, cho biết ông sẵn sàng thực hiện các hiệp ước trước đây với Bình Nhưỡng và viện trợ lương thực cho nước này.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên được bắt đầu lại sau nhiều tháng tạm ngưng, báo hiệu sự đảo ngược hoàn toàn trong lập trường cứng rắn mà Tổng thống Lee dành cho người hàng xóm của Seoul từ trước đến nay.

Tổng thống Lee đã phải đối mặt với một giai đoạn "đầy giông bão".
Theo Tổng thống Lee, chính phủ của ông rất muốn bàn bạc một cách nghiêm túc việc thực hiện các thỏa thuận mà hai bên đã cam kết từ trước, kể cả các hiệp ước tại các hội nghị thượng đỉnh mà những người tiền nhiệm ông đã đạt được năm 2000 và 2007. Trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 11-7, ông Lee tuyên bố rằng Seoul sẵn sàng hợp tác nhằm đối phó với tình trạng thiếu lương thực cũng như để xoa dịu nỗi đau của người dân CHDCND Triều tiên.

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên đáp lại thiện chí này của Tổng thống Lee bằng cách không hề ngó ngàng gì đến việc đối thoại với Seoul mà thay vào đó, tập trung mọi nỗ lực vào vai trò chủ chốt của mình trong đàm phán 6 bên. 

Trong khi đó, ngay sau bài phát biểu của ông Lee, một công ty du lịch cho biết, một khách du lịch Hàn Quốc đã bị bắn chết tại một khu nghỉ mát trên núi ở CHDCND Triều Tiên.

Ni Na (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.