.

Tranh chấp đền Preah Vihear chưa được giải quyết

.

(ĐNĐT) - Phiên họp đặc biệt của Ủy ban Biên giới chung (GBC) giữa Thái Lan và Campuchia hôm 21-7 đã kết thúc bằng việc hai nước đồng ý không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp giới tuyến gần ngôi đền Preah Vihear.

Tư lệnh tối cao Thái Lan Boonsrang Niempradit bắt tay Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tại cuộc họp GMC ở Thái Lan hôm 21-7. Ảnh: AP

Cuộc hội đàm diễn ra ở tỉnh Sa Kaeo, Thái Lan sau khi căng thẳng quân sự ở biên giới hai nước đã bước vào ngày thứ sáu. Hai đồng chủ tịch của hội nghị là Tư lệnh Tối cao Thái Lan Boonsrang Niempradit và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã cam kết sẽ không để xảy ra xung đột quân sự làm tăng thêm sự cẳng thẳng ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, cuộc họp không đạt được bước đột phá nào bởi cả Thái Lan và Campuchia đều từ chối rút lui khỏi việc tuyên bố chủ quyền đối với khu vực tranh chấp gần ngôi đền. Hai nước sẽ tiếp tục duy trì lực lượng quân đội và vũ khí tại khu vực này nhưng sẽ ra lệnh cho binh lính không được dùng vũ lực.

Cả ông Boonsrang và ông Tea Banh đều đưa ra các lý do pháp lý và kỹ thuật để giải thích cho việc không đi đến thỏa thuận nào trong vấn đề tranh chấp. Ông Boonsrang thừa nhận trở ngại chủ yếu chính là “các văn bản pháp lý khác nhau”. Hai ông này cho biết sẽ đệ trình kết quả cuộc họp lên thủ tướng để xem xét.

Sau cuộc đàm phán kéo dài 8 giờ đồng hồ, Thái Lan và Campuchia đã nhất trí hoãn phiên họp GBC sang tháng sau. Theo nguồn tin chính phủ thì lịch trình dự kiến sẽ vào ngày 18 đến 20-8 tại Xiêm Riệp, Campuchia.

Sau khi kêu gọi sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc hôm 18-7, Phnom Penh đã đưa vấn đề tranh chấp ra thảo luận tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Singapore hôm 21-7 và yêu cầu khối thiếp lập một Nhóm lên bộ gồm bộ trưởng ngoại giao các nước Singapore, Indonesia, Việt Nam và Lào nhằm “tìm một giải pháp hòa bình cho khủng hoảng hiện tại và tránh sự đối đầu quân sự giữa 2 thành viên của khối”.

Linh Dung (Theo THX, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.