.

Vợ cựu Thủ tướng Thái Lan bị kết án 3 năm tù

.

Vợ của cựu Thủ tướng thái Lan Thaksin Shinawatra hôm 31-7 đã bị một tòa án ở Bangkok kết án 3 năm tù với tội danh trốn thuế.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và vợ tại tòa án hình sự ở Bangkok hôm 31-7. Ảnh: Reuters.

Bà Pojaman Shinawatra, người anh trai Bannapot Damapong và thư ký của bà này đã bị cáo buộc gian lận khoản thuế trị giá 546 triệu baht (16,3 triệu USD) năm 1997 trong khi chuyển nhượng cổ phiếu tại một công ty viễn thông do ông Thaksin thành lập. Anh trai của bà cũng bị kết án 3 năm tù giam trong khi người thư ký chịu 2 năm tù.

Đây là lần tuyên án đầu tiên trong một loạt các cáo buộc tham nhũng đối với gia đình ông Thaksin. Tuy nhiên, ngay sau đó cả 3 người đã đóng tiền bảo lãnh tại ngoại (149.000 USD mỗi người) và đòi kháng cáo. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan nhiều lần phủ nhận tuyên án của tòa và nhiều cáo buộc khác đối với gia đình ông. Ông vẫn khăng khăng rằng các lời buộc tội này là nhằm động cơ chính trị. Tuy nhiên, không giống như vợ mình, ông Thaksin sẽ không thể kháng cáo nếu bị kết án. Đảng Thai Rak Thai của ông đã bị cấm hoạt động sau vụ đảo chính, còn bản thân ông bị cấm không được tham gia vào các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

N.N (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.