.

Zimbabwe: các đảng đối lập đàm phán thất bại

.

Các quan chức hôm 28-7 cho biết cuộc đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng kinh tế và chính trị của Zimbabwe giữa Đảng cầm quyền ZANU-PF và phe đối lập - Phong trào Thay đổi Dân chủ MDC, đã kết thúc thất bại.

Trở ngại lớn nhất khiến các nhà đàm phán không thể đi đến bất kỳ thống nhất nào chính là việc ai sẽ lãnh đạo chính phủ mới. Lãnh đạo phe đối lập Tsvangirai cho rằng, chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 phải được thừa nhận, trong khi Tổng thống Mugabe lại nhất quyết tuyên bố ông phải là người đứng đầu bất kỳ chính phủ nào.

Trở ngại lớn nhất của đàm phán là việc ai sẽ là người lãnh đạo chính phủ mới. Ảnh: AFP

MDC khẳng định, lãnh đạo MDC Tsvangirai sẽ là người lãnh đạo chính phủ thống nhất vì ông này đã giành được số phiếu cao nhất trong vòng đầu của cuộc bỏ phiếu tranh cử tổng thống ở Zimbabwe, mặc dù không có được sự ủng hộ tuyệt đối. Đảng ZANU-PF thì kiên quyết bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào không công nhận chiến thắng của ông Mugabe trong cuộc bầu cử vòng hai, vốn đã bị ông Tsvangirai tẩy chay với lý do chủ yếu là có quá nhiều bạo lực. 2 phe của MDC đã giành được đa số ghế trong quốc hội tại cuộc bầu cử lập pháp được tổ chức cùng lúc với cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 29-3. Đây cũng là lần đầu tiên đảng ZANU-PF chịu thất bại trước MDC kể từ năm 1980. Ông Mugabe vẫn chưa tiến hành bổ nhiệm nội các mới và cũng chưa tuyên thệ quốc hội mới.

Cuộc đàm phán chính thức bắt đầu vào ngày 24-7, sau khi đảng ZANU-PF và 2 phe của MDC đã cùng ký kết thỏa thuận khung cho các cuộc đàm phán. Bản ghi nhớ được ký kết hôm 21-7 nêu rằng “đàm phán sẽ kết thúc trong thời hạn 2 tuần sau ngày ký kết.” Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki là người đứng ra dàn xếp lễ ký kết giữa các đảng đối lập của Zimbabwe.

L.D (Theo THX, AP)

;
.
.
.
.
.