.

Abkhazia phát động chiến dịch quân sự lớn tại đèo Kodori

.

(ĐNĐT) - Quân đội Abkhazia đã bắt đầu một chiến dịch nhằm thúc ép binh lính Gruzia rời khỏi đèo Kodori, vùng đất duy nhất tại Abkhazia đang bị Gruzia kiểm soát. Thông tin này đã được Bộ Quốc phòng Gruzia xác nhận, cho biết chiến dịch được phát động lúc 6h giờ Moscow hôm nay (12-8).

Quân đội Abkhazia tại Sukhumi, thủ phủ của Abkhazia. Ảnh: Itar-tass.

Ngoại trưởng Abkhazia, Sergey Shamba cho biết, trước ngày hôm nay, lực lượng không quân và pháo binh Abkhazia đã oanh kích bằng bom và tên lửa tại các mục tiêu quân sự ở vùng thượng của đèo Kodori. Các đơn vị chính quy và dự bị của lực lượng vũ trang nước này sẽ tham gia vào chiến dịch.

Hôm 10-8, Tổng thống Abkhazia Sergey Bagapsh đã thông báo lệnh huy động một phần trên lãnh thổ nước mình và áp đặt tình trạng thiết quân luật tại khu vực phía đông Abkhazia trong thời gian 10 ngày. Ông Shamba nói rằng thời hạn đối với việc tự nguyện rút quân khỏi đèo Kodori của Gruzia đã kết thúc sáng hôm nay.

Tháng 7-2006, Gruzia đã triển khai các đơn vị quân đội tại khu vực này của Abkhazia và tạo dựng một căn cứ quân sự tại đây.

Trong khi đó, các nhân viên gìn giữ h bình của Nga và lực lượng Abkhazia đã thiết lập một hành lang nhân đạo tại quận Gali ở biên giới Gruzia-Abkhazia. “Binh lính Abkhazia đã hoàn toàn bị phong tỏa ở vùng thượng của đèo Kodori,” Bộ trưởng Quốc phòng Abkhazia nói. “Chúng tôi đã để cho họ hành lang nhân đạo để rút lui. Nếu Gruzia không tận dụng cơ hội này, chúng tôi sẽ bắt đầu chiến dịch quét sạch họ” .

Người dân Gruzia tại các khu vực lân cận đã được yêu cầu tới trú ẩn tại một trung tâm tị nạn đặc biệt ở thị trấn Gali.

Tổng thống Pháp Nicolas Sazkozy sẽ tới Nga và Gruzia trong hôm nay, mặc dù Nga đã bác bỏ nghị quyết dự thảo về xung đột Gruzia-Nam Ossetia do Pháp đề xuất tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Linh Dung (Theo Itar-tass, BBC)

;
.
.
.
.
.