.

Ấn Độ: chen lấn, giẫm đạp làm 145 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Cảnh sát cho biết đã có ít nhất 145 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, bị giẫm đạp cho tới chết trong một vụ chen lấn tại một ngôi đền phía bắc Ấn Độ hôm 3-8.

Các xác chết nằm la liệt trên con đường dẫn lên ngôi đền. Ảnh: AP

Vụ hỗn loạn này xảy ra tại ngôi đền Nainadevi thuộc bang Himachal Pradesh, nhân một lễ hội Hindu hằng năm sẽ diễn ra trong 9 ngày. Cảnh sát cho biết ít nhất 40 trẻ em và 45 phụ nữ trong số các nạn nhân. Khoảng 50 người khác bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Rất đông tín đồ Hindu tụ tập về ngôi đền này để tổ chức lễ hội Shravam Navratras bắt đầu từ ngày 2-8 và sẽ kéo dài tới 11-8. Dự kiến ít nhất sẽ có 50.000 người tới đây mỗi ngày.

Một cảnh sát địa phương cho biết, có lẽ mọi người đã hết sức hoảng loạn sau khi các trận mưa lớn khiến đá từ bức tường chắn dọc con đường mòn hẹp và dốc dẫn lên ngôi đền trên đỉnh đồi bị lở và rơi xuống. Đám đông sau đó đã chen lấn, xô đẩy nhau để tháo chạy, làm đổ sập một hàng rào sắt và giẫm đạp lên những người phụ nữ và trẻ em ở bên dưới. Có khoảng 10.000 người đang tìm cách lên ngôi đền lúc đó. Các xác chết nằm chất đống trên lối đi. Hầu hết những người hành hương đến từ bang Punjab lân cận.

Đền Nainadevi nằm cách thành phố Shimla, thủ phủ bang Himachal Pradesh dưới chân dãy Himalaya khoảng 160km. Các thảm kịch như thế này không phải là ít thấy tại các lễ hội Hindu, thường thu hút hàng chục ngàn tín đồ đổ về các ngôi đền để cúng tế và cầu nguyện. Năm 2005, khoảng 265 người đã thiệt mạng khi hàng trăm nghìn người giẫm đạp lên nhau để chạy thoát một đám cháy gần một ngôi đền bang Maharashtra. Trong năm 2008, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3 vụ chen lấn tương tự làm chết người

Các đội cứu hộ đã đưa những người bị thương tới bệnh viện. Thủ hiến bang Himachal Pradesh đã đề nghị sẽ bồi thường cho những người bị thương và thân nhân của những người thiệt mạng trong sự cố này.

Ni Na (Theo BBC, Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.