.

Bất đồng Nga - phương Tây ảnh hưởng tới Hội nghị khối SCO

.

Hôm 28-8, Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) đã khai mạc tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan với chương trình nghị sự bị ảnh hưởng bởi sự đối đầu hiện tại giữa Nga và phương Tây.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong cuộc tiếp xúc song phương tại Dushanbe.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các lãnh đạo Trung Á đang có mặt tại Dushanbe để tham dự hội nghị SCO năm nay. Hội nghị cũng sẽ đề cập tới việc hợp tác kinh tế-xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, thương mại, tài chính, công nghệ thông tin và nông nghiệp.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và người đồng cấp Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng sẽ có mặt tại sự kiện này với tư cách khách mời danh dự và quan sát viên. Người đứng đầu 3 nước Afghanistan, Iran và Tajikistan cũng đã có cuộc tiếp xúc dành cho các nước nói tiếng Ba Tư cuối ngày 28-8. Phát biểu trước các phiên họp, một quan chức thuộc Điện Kremlin nói: “Chương trình nghị sự chính sẽ là vấn đề bảo đảm an ninh và ổn định trong khu vực SCO.

Các đại biểu cũng sẽ tập trung thảo luận việc chống khủng bố, các vấn đề ma túy và tội phạm xuyên biên giới bắt nguồn từ Afghanistan”. Các lãnh đạo SCO dự kiến cũng sẽ bàn tới khả năng kết nạp Iran vào tổ chức. Iran hiện đang là một trong các quan sát viên tại hội nghị SCO. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, căng thẳng giữa Nga và phương Tây tiếp sau cuộc chiến tranh chớp nhoáng tại Gruzia hồi đầu tháng 8 cũng như việc Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai Nam Ossetia và Abkhazia thuộc Gruzia sẽ là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận tại hội nghị SCO lần này.

Tổng thống Nga Medvedev đã kêu gọi các nước công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là những quốc gia độc lập. Dẫu vậy, cho tới hiện tại, vẫn chưa có nước nào ngoài Nga thực hiện điều này. Trung Quốc và các nước Trung Á hiện có quan điểm thận trọng. Một số nước đang lo ngại làm tổn hại đến quan hệ với các đối tác phương Tây. Trung Quốc mới đây tuyên bố, nước này rất quan tâm đến cuộc khủng hoảng hiện tại và kêu gọi đối thoại nhằm giải quyết vấn đề này.

Trong một động thái khác có liên quan, Dmitri Peskov, một phát ngôn viên của Thủ tướng Putin tuyên bố rằng Nga đang áp dụng những biện pháp phòng ngừa đối với tàu hải quân của NATO và Mỹ. “Hãy hy vọng, chúng ta không phải chứng kiến bất kỳ một cuộc đối đầu trực tiếp nào ở đó. Bất kỳ nỗ lực cô lập Nga nào của các nước phương Tây sẽ ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của những quốc gia đó”.

Quan chức này còn tuyên bố: “Tôi không đồng ý rằng chúng ta đang gặp đe dọa về một cuộc Chiến tranh lạnh mới. Nga, trước đây, bây giờ và trong tương lai sẽ vẫn là nước cuối cùng trên thế giới không muốn Chiến tranh lạnh tái diễn”. Theo giới quan sát, lãnh đạo Nga hiện chưa nhận được bất cứ sự bảo đảm nào từ phía Trung Quốc về sự hậu thuẫn trong cuộc đối đầu với phương Tây.
                                
BĂNG CHÂU (Theo AFP, THX, Reuters)

;
.
.
.
.
.