.

Biden có thể “tiếp lửa” cho Obama?

.

Quyết định chọn Thượng nghị sĩ Joseph Biden làm người liên danh tranh cử của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Obama đã được chính thức thông báo tới những người ủng hộ vào cuối tuần qua. Sự kiện này đã nhận được nhiều lời khen ngợi của những người ủng hộ khi cho rằng Biden sẽ là người tiếp lửa cho Obama, nhưng cũng không ít người xem đây là một sự đặt cược đầy mạo hiểm của ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Obama đang lắng nghe ông Biden phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Springfield hôm 23-8.

Một số thành viên đảng Dân chủ muốn Obama chọn Biden làm “phó” đơn giản bởi vì Thượng nghị sĩ 6 nhiệm kỳ của bang Delaware có thể bù đắp những khiếm khuyết của Obama, người đang nuôi tham vọng trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Biden được đánh giá là người rất giỏi trong những lĩnh vực mà Obama tỏ ra yếu kém nhất. Cống hiến của Biden tại Thượng viện, sự tinh thông chính sách đối ngoại cũng như tôn giáo, nguồn gốc xuất thân từ tầng lớp trung lưu ngoại thành của ông sẽ lấp đầy những thiếu hụt trong hồ sơ tranh cử Tổng thống của Obama.
 
Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, đối thủ cũ và cũng từng được xếp vào danh sách các ứng viên “phó” cho Obama, đánh giá Biden là “một công chức tận tâm, một lãnh đạo đầy kinh nghiệm và tài giỏi phi thường”. Tuy nhiên, việc chọn Biden làm bạn đồng hành không chỉ mang lại những thuận lợi cho Obama mà còn khiến ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ phải đương đầu với không ít thách thức. Tuổi tác cũng như quá trình phục vụ lâu dài của Biden trong Quốc hội Mỹ có thể là mối đe dọa tiềm tàng đối với khẩu hiệu tranh cử của Obama: mang tới những đổi mới cho Washington.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, Biden từng có nhiều việc làm hoặc lời nói hớ cho thấy sự mạo hiểm khi liên danh tranh cử với ông Obama.
 
Thượng nghị sĩ bang Delaware này đã bị buộc phải rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1988, sau khi nhóm vận động của Michael Dukakis tiết lộ bằng chứng cho thấy ông đã “đạo văn” một bài phát biểu của lãnh đạo Công đảng Anh Neil Kinnock. Hành động này còn gây hiểu lầm về tầng lớp xuất thân của Biden. Hồi tháng 6-2006, Biden cũng khiến những người Mỹ gốc Ấn cảm thấy bị xúc phạm khi tuyên bố có mối liên hệ chặt chẽ với họ nhờ một thực tế ở Delaware là “bạn không thể tới một cửa hàng 7-Eleven hoặc Dunkin’ Donuts trừ phi bạn có một chút giọng Ấn”. 6 tháng sau đó, Thượng nghị sĩ Biden lại gặp “vạ miệng” khi có một bình luận “gây phản cảm” về sự chỉn chu của Obama.
 
Hơn thế nữa, không ít lần chính Biden đã đẩy bản thân ông vào vị trí đối địch với Obama. Biden từng ủng hộ một nghị quyết năm 2002 của Quốc hội Mỹ, cho phép nước này có cớ tiến đánh Iraq - một nghị quyết mà Obama cực lực phản đối. Năm đó, Thượng nghị sĩ bang Delaware cho rằng nước Mỹ “không còn lựa chọn nào khác là loại bỏ Saddam Hussein”. Trong khi Obama coi nghị quyết là một sai lầm trầm trọng thì Biden xem nó như “quyết định chính sách đối ngoại quan trọng nhất đối với một thế hệ”.


Ngay sau khi quyết định chọn người liên danh tranh cử của Thượng nghị sĩ Obama, Ben Porritt, phát ngôn viên chiến dịch vận động của McCain quả quyết: “Không người nào chỉ trích sự thiếu kinh nghiệm của Obama cay nghiệt hơn Joseph Biden. Thượng nghị sĩ Biden đã lên án sự hiểu biết chính sách đối ngoại nghèo nàn của Barack Obama cũng như dùng chính lời lẽ của mình để biện luận rằng người Mỹ sẽ nhanh chóng nhận ra Barack Obama chưa sẵn sàng để trở thành Tổng thống”.

Trong khi chuẩn bị tham gia cuộc đua giành chiếc vé tín nhiệm của đảng Dân chủ hồi năm ngoái, Biden đã nhiều lần công kích sự non kém kinh nghiệm của Obama: “Tôi cho rằng, nếu những người Dân chủ nghĩ chúng ta sẽ đề cử một ai đó có thể thắng mà không cần có khả năng đáng tin cậy về các vấn đề an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại thì chúng ta đang gây ra một sai lầm vô cùng tai hại”.
 
Cũng trong năm 2007, ông Biden cũng đã nhận xét về người mà ông sẽ liên danh tranh cử trong tương lai như sau: “Tôi nghĩ ông ấy có thể sẵn sàng cho vai trò đứng đầu Nhà Trắng nhưng hiện tại, tôi không tin ông ấy đã sẵn sàng. Đảm trách cương vị Tổng thống không phải là công việc vừa học vừa làm”. Mặc dầu tính hiệu quả của quyết định lựa chọn của Obama phải chờ đến cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11 tới nhưng rõ ràng, việc chọn Biden làm người liên danh là một nước cờ  mạo hiểm của Obama trên đường tranh cử chức Tổng thống nước Mỹ của người da màu đầu tiên. 
                                     
ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.