.

Campuchia cáo buộc Thái Lan trở lại chiếm đền

.

Các quan chức biên giới Campuchia ngày 11-8 đã lên tiếng cáo buộc quân đội Thái Lan coi thường thỏa thuận rút quân khi tiếp tục quay trở lại khu vực 2 ngôi đền cổ Ta Moan Thom và Ta Moan Touch, thuộc tỉnh Oddor Meanchey.

Quân đội Campuchia canh gác tại đền Preah Vihear.       (Ảnh: AFP)

Tờ Nhật báo Campuchia dẫn lời ông Pich Sokhin, Tỉnh trưởng tỉnh Oddor Meanchey cho biết, binh lính Thái Lan đã quay lại 2 ngôi đền này vào hôm 9-8, bất chấp thỏa thuận trước đó. Theo ông Pich Sokhin, số binh lính này mang theo gỗ ván và dây thép gai để gia cố tường rào bao quanh đã được dựng lên trước đó. Hiện tại, phía Thái Lan vẫn để lại 20 lính trong khu vực đền và khoảng 70 lính đóng ở cách đó không xa.

Một quan chức Campuchia giấu tên cho biết, chúng tôi sẽ không hành động cho đến sau khi diễn ra cuộc đàm phán cấp bộ trưởng song phương dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18-8 tới. Ông nói: Chúng tôi chờ đợi lệnh của Thủ tướng Hun Sen và thương lượng hòa bình với Thái Lan.

Trước đó, 2 bên đã thỏa thuận tuần tra chung tại khu vực hai ngôi đền và mỗi bên cử ra 10 người, nhưng không phải là quân nhân, trong khi chờ cấp cao hơn đến giải quyết. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Tư lệnh quân đoàn 4 Các lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) Chea Morn tuyên bố, tình hình tại khu vực đền Preah Vihear cùng 2 ngôi đền nhỏ nói trên vẫn ổn định và đang cho thẩm tra lại thông tin mới này.
 
(Theo Earthtimes)

;
.
.
.
.
.