.

Campuchia-Thái Lan: tạm thời chấm dứt đàm phán

.

(ĐNĐT) - Các cuộc đàm phán giữa các ngoại trưởng của Campuchia và Thái Lan sẽ chấm dứt từ bây giờ – ít nhất là cho đến khi Campuchia thành lập một chính phủ mới, dự kiến sẽ ra mắt vào  cuối tháng 9, phát ngôn viên chính phủ của Campuchia, Khieu Kanharith tuyên bố hôm 4-8.

Tư lệnh Tối cao Quân đội Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Boonsrang Niumpradit, đã đề nghị Campuchia cho rút lực lượng quân sự của mình ở ngôi đền thứ hai (đền Ta Muen Thom)  cũng nằm trong khu vực tranh chấp biên giới.  

Ngôi đền tranh chấp thứ hai Ta Muen Thom.
“Sẽ không có thêm cuộc gặp gỡ nào nữa. Hãy đợi đến khi một chính phủ mới được thành lập,” ông Kanharith phát biểu tại một cuộc họp báo nhân chuyến thăm của Thủ tướng Kuwait, Quốc vương Sabah Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah. Thay vào đó, các cuộc thảo luận từ giờ sẽ do các ủy ban biên giới của hai bên đảm nhiệm.


Ông Khieu Kanharith hôm 4-8 còn cho biết, Phnom Penh cam kết tránh xảy ra xung đột có nổ súng. “Tình hình ở khu vực dọc biên giới vẫn chưa đến mức độ khẩn cấp,” ông phát biểu với báo giới.


Tại Bangkok, hãng tin chính thức của Thái Lan đưa tin Đại tướng Boonsrang đã gửi một thông điệp tới Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, yêu cầu nước này rút quân đang đóng gần ngôi đền Ta Muen Thom, tuy nhiên ông vẫn chưa nhận được phản hồi từ ông Tea Banh.


Nguồn tin hôm 3-8 cho biết ngôi đền thứ hai tại biên giới hai nước do quân đội Thái chiến đóng đã làm dấy lên phản ứng giận dữ của công chúng. Tướng Boonsrang cho biết một nhóm vũ trang Campuchia đang tiến về phía ngôi đền. Tuy nhiên ông này phủ nhận việc Thái Lan đã tăng số binh lính đóng tại đền Ta Muen Thom, đồng thời từ chối bình luận về chủ quyền của ngôi đền cổ này.


Đền Ta Muen Thom nằm ở quận
Phanom Dong Rak ở biên giới Thái Lan, thuộc tỉnh Surin ở phía đông bắc, trong khi Campuchia lại tuyên bố rằng di tích cổ này nằm ở Banteay Meanchey ở phía bắc nước này. Sự phân định ranh giới giữa hai bên vẫn chưa được Ủy ban Biên giới chung Thái Lan-Campuchia dàn xếp ổn thỏa.  


Ni Na (Theo Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.