.

Campuchia tuyên bố đóng cửa lối vào đền Preah Vihear

.

Sau khi cuộc họp vòng hai của Ngoại trưởng hai nước Campuchia và Thái Lan trong hai ngày 18 và 19-8 kết thúc nhưng không giải quyết được tình trạng đối đầu quân sự tại khu vực đền Preah Vihear và hai ngôi đền nhỏ trong tỉnh Oddor Meanchey thuộc Campuchia, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong ngày 20-8 tuyên bố, lối vào ngôi đền Preah Vihear sẽ bị đóng cửa không hạn định.

Ngoại trưởng Thái Lan Tej Bunnag (phải) và người đồng cấp Campuchia gặp gỡ trước khi bắt đầu vòng đàm phán thứ hai.   (Ảnh: THX)

Bộ trưởng Hor Namhong tuyên bố, Campuchia vẫn kiên quyết bảo vệ lập trường rằng Thái Lan đã cử quân sang lãnh thổ Campuchia. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự tin tưởng rằng ngoại giao song phương vẫn là con đường thúc đẩy tiến bộ và Campuchia sẽ tránh đưa vấn đề tranh chấp biên giới lên Hội đồng Bảo an LHQ để nhờ hòa giải. Ngoại trưởng Hor Namhong cũng tuyên bố, Campuchia sẽ không tái mở cửa đền chừng nào chưa có một nghị quyết trọn vẹn cho vùng tranh chấp. Ông nói: “Chỉ đến khi tình hình trở lại bình thường ở Preah Vihear, chúng tôi mới nghĩ đến việc tái mở cửa biên giới”. 

Trước đó, tại vòng đàm phán này, Ngoại trưởng hai nước hoan nghênh bước “triển khai lại quân” cuối tuần qua tại các khu vực đền nói trên và thỏa thuận rằng hai Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp giữa các quan chức cấp cao quân đội vào ngày 29-8 tại thành phố Siem Reap của Campuchia để bàn việc giảm thêm quân. Hai Ngoại trưởng cũng nhất trí kiến nghị với Chính phủ của mình cho họp Ủy ban biên giới chung vào đầu tháng 10-2008 để bàn về việc khảo sát và phân định ranh giới khu vực biên giới, chống lấn đất gần đền Preah Vihear.
 
(Theo AP, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.