.

Căng thẳng Ấn Độ-Pakistan ảnh hưởng tới hội nghị thượng đỉnh SAARC

.

(ĐNĐT) - Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo Nam Á đã khai mạc ở Sri Lanka hôm nay (2-8) với tình trạng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan làm lu mờ các cuộc hội đàm về thương mại, khủng bố và đói nghèo trong khu vực.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (trái) bắt tay Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa trong cuộc gặp gỡ ở Colombo, Sri Lanka hôm 1-8. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo 8 nước thành viên của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC) sẽ ký kết 4 thỏa thuận trong hội nghị lần này, bao gồm một thỏa thuận về việc hợp tác chống khủng bố. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày này cũng sẽ thiết lập một tuyên bố về an ninh lương thực trong khu vực.

SAARC được thành lập cách đây 23 năm (gồm các thành viên Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Sri Lanka, Bhutan, Maldives, Bangladesh và Afghanistan) nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế tại một trong những vùng nghèo nhất thế giới. Các hội nghị thượng đỉnh SAARC thường không thể “chế ngự” các cuộc tranh cãi giữa Ấn Độ và Pakistan, chủ yếu là về khu vực gây tranh chấp Kashmir, làm ảnh hưởng tới sự tiến triển của các vấn đề trung tâm tại hội nghị.

Bầu không khí của hội nghị lần này trở nên căng thẳng bởi Ấn Độ tuyên bố rằng các cuộc đàm phán hòa bình kéo dài 4 năm với Pakistan đã tụt xuống mức thấp nhất sau khi nước này phải gánh chịu hàng loạt các đợt đánh bom hồi tháng trước. Ấn Độ đã cáo buộc Cơ quan Tình báo Pakistan đứng đằng sau vụ tấn công đại sứ quán ở Kabul làm 60 người thiệt mạng. Tuy nhiên Pakistan đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ gặp gỡ người đồng cấp Pakistan Yousuf Raza Gilani để thảo luận tiến trình hòa bình căng thẳng giữa hai nước. Đây sẽ là lần hội đàm đầu tiên giữa hai thủ tướng và cũng là cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa hai nước láng giềng được trang bị vũ khí hạt nhân trong 15 tháng. Ông Singh cũng sẽ bày tỏ với ông Gilani nỗi lo ngại của Ấn Độ đối với các vụ đánh bom liên tiếp hồi tuần trước ở các thành phố Ahmedabad và Bangalore làm chết 50 người, mà New Delhi một lần nữa nghi ngờ Pakistan có liên quan.

Trong khi đó, các thành viên khác của SAARC hy vọng hội nghị sẽ tập trung thảo luận về nạn đói và giá dầu thô tăng cao, phát triển các nguồn năng lượng thay thế và cải thiện cơ sở hạ tầng tại khu vực hiện có 1,5 tỷ người đang sinh sống.

L.D (Theo AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.