.

CHDCND Triều Tiên ngừng việc vô hiệu hóa hạt nhân

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (26-8) cho biết họ đã ngừng hoạt động vô hiệu hóa các lò phản ứng hạt nhân của mình và sẽ xem xét việc phục hồi lại cơ sở sản xuất plutonium, cáo buộc Mỹ không giữ lời hứa theo thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân của đàm phán 6 bên.

Hãng tin KCNA trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết hoạt động vô hiệu hóa đã được tạm ngừng vào ngày 14-8. CHDCND Triều Tiên cho biết, động thái này của họ là do Mỹ đã không xóa tên nước này ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố như đã thỏa thuận.

Hồi tháng 6 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã bàn giao bản khai báo về các cơ sở hạt nhân của mình cho Trung Quốc, nước chủ nhà của bàn đàm phán 6 bên, và hy vọng rằng sẽ được xóa tên khỏi danh sách đen của Mỹ. Tuy nhiên, việc này đã bị trì hoãn do những tranh cãi về việc làm thế nào để xác thực bản khai báo của CHDCND Triều Tiên. Mỹ muốn rằng CHDCND Triều Tiên phải đồng ý với các quá trình xác thực nghiêm ngặt trước khi Mỹ đưa ra bất kỳ quyết định nào. CHDCND Triều Tiên cũng đe dọa sẽ khôi phục lại các cơ sở sản xuất plutonium tại nhà máy sản xuất hạt nhân chủ yếu ở Yongbyon.

Nhật Lê (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.