.

CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản đồng ý điều tra lại vấn đề bắt cóc

.

CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản ngày 13-8 đã nhất trí thành lập một ủy ban để hoàn tất việc điều tra lại những trường hợp công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc vào những năm 1970 và 1980.

Gia đình một nạn nhân Nhật Bản bị bắt cóc đứng trước Văn phòng Chính phủ để nghe chính quyền giải thích về vụ việc này.  (Ảnh: Reuters)


Phát biểu trước báo giới, phái viên Nhật Bản Akitaka Saiki cho biết, sau khi hai nước tiến hành phiên họp buổi sáng kéo dài trong ngày thứ hai của cuộc thương lượng diễn ra ở Thẩm Dương (Trung Quốc) nhằm giải quyết các bất đồng giữa 2 bên, cả hai đã đi đến nhất trí như trên.

Theo thỏa thuận này, phía CHDCND Triều Tiên sẽ hoàn tất cuộc điều tra trong vài tháng tới, còn Nhật Bản sẽ được phép tiếp cận với các tài liệu, các cuộc phỏng vấn và các yếu tố liên quan khác để xác nhận kết quả điều tra. CHDCND Triều Tiên cũng nhất trí sẽ thường xuyên thông báo cho Nhật Bản tiến triển của cuộc điều tra lại, cho phép các quan chức Nhật Bản phỏng vấn những đối tượng liên quan và đến thăm các địa điểm ở CHDCND Triều Tiên.

Theo Tổng Giám đốc Vụ các quan hệ châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, song song với việc thành lập ủy ban điều tra lại, Nhật Bản đồng ý sẽ dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt mà Tokyo áp đặt với Bình Nhưỡng từ năm 2006.

Theo đó, khi một ủy ban điều tra bắt đầu đi vào hoạt động, Nhật Bản sẽ cho phép vận hành các chuyến bay chính thức giữa 2 quốc gia, đồng thời sẽ gỡ bỏ những hạn chế du lịch giữa hai bên. Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Saiki cho biết: Ủy ban này sẽ tiến hành cuộc điều tra trong thời gian sớm nhất và sẽ hoàn tất vào mùa thu năm nay”.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.