.

Chính phủ Libăng thông qua chính sách mới

.

Chính phủ thống nhất dân tộc của Libăng vừa thông qua tuyên bố về chính sách lãnh đạo mới, dọn đường cho Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm về chính phủ bao gồm cả phe thân phương Tây và phe thân Syria.

Tổng thống Libăng Michel Sleiman hội đàm với Thủ tướng Fuad Saniora tại dinh Tổng thống ở Baabda sau một cuộc họp nội các.

Chính phủ mới của Libăng được thành lập theo một thỏa hiệp nhằm chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua. Bế tắc này đã dẫn tới các cuộc đụng độ đổ máu hồi tháng 5 khi Hezbollah và các đồng minh xung đột với những người ủng hộ phe thân phương Tây trong Quốc hội. Thủ tướng Libăng Fuad Saniora cho biết, chính phủ mới có 2 nhiệm vụ chính, đó là phục hồi lòng tin đối với hệ thống chính trị của Libăng và tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội minh bạch. Thông qua chính phủ đoàn kết này, các phe phái sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp nhờ vào các định chế dân chủ và đường lối đối thoại chứ không phải bằng vũ lực và đe dọa.

Bộ trưởng Thông tin Tarek Mitri cho biết, tất cả 30 thành viên của chính phủ mới đã thông qua tuyên bố về chính sách. Tuyên bố này vạch ra những mục tiêu mà chính phủ mới hy vọng thực hiện trước các cuộc bầu cử vào tháng 5-2009, trong đó có các kế hoạch vực dậy nền kinh tế và tăng cường các lực lượng an ninh. Tuyên bố cũng ám chỉ rằng, nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah có thể giữ vũ khí. Đây là vấn đề vốn từ lâu đã là một điểm bất đồng tại Libăng.
 
Nhiều nghị sĩ thân phương Tây muốn tước vũ khí của nhóm này trong khi Hezbollah với sự hậu thuẫn của Iran và Syria đã bác bỏ yêu cầu đó. Sau cuộc nội chiến 1975-1990 ở Libăng, các nhóm vũ trang đã bị tước vũ khí. Tuy nhiên, các chiến binh Hezbollah được phép giữ vũ khí do họ được coi là một nhóm phản kháng chống lại quân đội Israel lúc đó đang chiếm giữ một phần miền Nam Libăng cho tới năm 2000.

Tuyên bố nói rằng “nhân dân, quân đội và phong trào phản kháng của Libăng có quyền giải phóng mọi vùng lãnh thổ của họ”. Trong đó, “Phong trào phản kháng” là đề cập tới Hezbollah, nhóm được nhiều người Libăng ủng hộ do lập trường chống Israel và “mọi vùng lãnh thổ” đề cập tới việc Libăng khẳng định chủ quyền đối với vùng Chebaa Farms mà Israel chiếm từ Syria trong cuộc chiến Trung Đông 1967. Quốc hội Libăng sẽ thảo luận về tuyên bố chính sách trên trước khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm Nội các mới do Thủ tướng Fuad Saniora đứng đầu. Và người ta cũng hy vọng rằng, nội các mới sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu này vì có đại diện của hai phe phái chính trị. 
        
BĂNG CHÂU  (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.