.

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Á

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (ảnh) hôm nay (25-8) sẽ tới Seoul trong chuyến công du 2 ngày để thảo luận về việc hợp tác năng lượng, mở rộng thương mại, và kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Đây cũng là chặng đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài 1 tuần tại 3 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Tajikistan và Turkmenistan của ông Hồ Cẩm Đào.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra giữa những kỳ vọng về việc hợp tác và các mối quan hệ khắng khít hơn, bao gồm hoạt động thương mại với Hàn Quốc và vấn đề an ninh khu vực với các nước láng giềng thuộc khu vực Trung Á.

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Lee Dong-kwan, tuần trước cho biết Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Lee Myung-bak sẽ thảo luận các đường lối cụ thể để thực hiện cam kết đạt được hồi tháng 5, nhằm thiết lập một mối quan hệ hợp tác chiến lược. Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Seoul, hai bên sẽ ký kết một số thỏa thuận hợp tác về tiết kiệm năng lượng, công nghệ, kinh tế, thương mại, giáo dục và World Expo 2010 ở Thượng Hải.

Chủ tịch Trung Quốc sẽ rời Seoul để đến Dushanbe, thủ đô của Tajikistan vào ngày mai (26-8). Tại đây, ông sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), một tổ chức an ninh chung liên chính phủ được thành lập năm 2001 bởi lãnh đạo các quốc gia: Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Trong chặng cuối của chuyến công du này, chủ tịch Trung Quốc sẽ tới thăm Turkmenistan.

Linh Dung (Theo China Daily, Reuters)

;
.
.
.
.
.