.

Chủ tịch Trung Quốc công du 3 nước láng giềng

.

Nhân dịp kỷ niệm 16 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Seoul (24-8), hôm 25-8, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới Seoul trong chặng dừng chân đầu tiên tới 3 nước láng giềng châu Á: Hàn Quốc, Tajikistan và Turkmenistan.

Tổng thống Lee Myung-bak tiếp đón Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Nhà Xanh hôm 25-8.

Chuyến thăm lần này của ông Hồ Cẩm Đào diễn ra giữa lúc có nhiều kỳ vọng về sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc với Hàn Quốc và các quốc gia láng giềng Trung Á. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc với tốc độ phát triển thương mại song phương bình quân 25% hằng năm trong 16 năm qua và tổng kim ngạch mậu dịch 159,9 tỷ USD năm ngoái.
 
Theo các thống kê chính thức, mỗi ngày có hơn 11.000 người qua lại giữa hai nước bằng đường không. Chuyến thăm Hàn Quốc lần này sẽ tập trung vào các vấn đề thương mại, giải trừ vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Các quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Lee Myung-bak sẽ tranh thủ tìm kiếm sự ủng hộ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại một hội nghị thượng đỉnh nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng quan hệ liên Triều và thuyết phục Bình Nhưỡng đẩy nhanh tiến độ giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là cuộc gặp lần thứ ba của hai nhà lãnh đạo cao cấp giữa hai nước kể từ khi ông Lee đảm nhận chức Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 2 để tiếp tục thảo luận về các kế hoạch thúc đẩy tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước cũng như ký kết một số thỏa thuận hợp tác. Ông Lee Dong-kwan, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Lee Myung-bak sẽ bàn thảo “các biện pháp cụ thể để thực thi một thỏa thuận mà hai bên đã đạt được hồi tháng 5 nhằm thiết lập sự hợp tác chiến lược”.
 
Trong thời gian ông Hồ Cẩm Đào ở thăm Seoul, hai bên sẽ ký một số thỏa thuận hợp tác về tiết kiệm năng lượng, công nghệ, kinh tế, thương mại, giáo dục và Triển lãm World Expo năm 2010 tại Thượng Hải. 

Ông Phiêu Kiến Di, một chuyên gia cấp cao nghiên cứu về Đông Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định: “Vào một thời điểm mà Seoul vừa phải trải qua khủng hoảng về nhập khẩu thịt bò Mỹ, căng thẳng với Tokyo về tuyên bố chủ quyền đối với một đảo tranh chấp và mối quan hệ lạnh giá với Bình Nhưỡng, chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rõ ràng là một sự kiện lớn trong chính sách “ngoại giao thực dụng” của Tổng thống Lee Myung-bak.

Chọn Seoul làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của nhà lãnh đạo Trung Quốc sau kỳ Olympic còn phản ánh mức độ coi trọng của Trung Quốc đối với Hàn Quốc như một nước láng giềng thân cận, một đối tác thương mại và một thành viên của Hội đàm 6 bên”.

Hôm nay (26-8), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ rời Seoul đi Dushanbe, thủ đô Tajikistan để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) gồm Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các lãnh đạo SCO sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng trong khu vực và quốc tế, cũng như thảo luận về các biện pháp đối phó với khủng bố, cực đoan và ly khai thông qua tăng cường sự hợp tác giữa các bên. 
      
GIA HUY (Theo AFP, Reuters, Nhật báo Trung Quốc)

 

;
.
.
.
.
.