.

Giao tranh vẫn tiếp diễn

.

(ĐNĐT) - Các nguồn tin cuối ngày hôm qua (10-8) cho biết Nga tiếp tục giao tranh với quân đội Gruzia trên cả đất liền và biển, bất chấp đề nghị ngừng bắn của Gruzia và tuyên bố rút khỏi Nam Ossetia.

Xe tăng của quân đội Gruzia đang di chuyển gần thủ đô Tskhinvali hôm 10-8. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin CNN, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã tuyên bố lệnh ngừng bắn và sẵn sàng ký kết một văn bản về thỏa thuận không sử dụng bạo lực ở khu vực giao tranh. Ông phát biểu rằng quân đội Gruzia đã hoàn toàn rời khỏi Nam Ossetia. Tuy nhiên, những người đang tìm cách chạy thoát khỏi nơi này cho biết binh lính Gruzia vẫn còn ở Nam Ossetia và giao tranh vẫn tiếp diễn.

Theo nhiều nguồn tin thì lại có thêm một đợt bộc phát các cuộc bắn phá ở thủ đô Tskhinvali suốt đêm qua, mặc dù thành phố này hiện đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của quân đội Nam Ossetia và Nga. Trong bối cảnh đó, người bị thương từ Tskhinvali vẫn tiếp tục được đưa về nước cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Nga.

Hãng tin BBC đưa tin, máy bay phản lực của Nga ném bom vào các mục tiêu gần thủ đô Tbilisi. Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu chiến của mình đã đánh chìm một tàu của hải quân Gruzia sau khi các tàu có mang tên lửa của Gruzia hai lần tìm cách tấn công các tàu của Nga ở Biển Đen ngoài khơi Abkhazia. Tàu chiến Nga hiện vẫn đang tiếp tục tuần tra dọc bờ biển Abkhazia để hỗ trợ cho lực lượng gìn giữ hòa bình Nga.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ lại bày tỏ sự ủng hộ đối với Gruzia. Tổng thống Bush cho biết ông đã nói với Thủ tướng Nga Putin rằng, “tình trạng bạo lực này không thể chấp nhận được.”

 
TIN LIÊN QUAN
>> Gruzia rút khỏi Nam Ossetia
>> Chủ quyền và xung đột!
>> Nga đã kiểm soát được thủ đô Nam Ossetia
>> Nam Ossetia: 1.400 người thiệt mạng

 
Tất cả các bệnh viện ở thủ đô Vladikavkaz của Bắc Ossetia đều quá tải, và liên tục có các ca mổ. Các bác sĩ nhi của Nga hôm nay (11-8) được cử tới đây bởi số trẻ em bị thương đang ngày càng tăng lên. Tình hình ở thủ đô Tskhinvali vẫn khốc liệt. Hàng ngàn người hiện vẫn đang tìm nơi trú ẩn. Những người chứng kiến cho biết, quân đội Gruzia đã sử dụng bom mẹ và thiêu hủy một nhà thờ nơi người dân Ossetia đang trú ẩn.

Cùng lúc đó, Nga ra sức tập hợp lực lượng, tìm cách vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo bao gồm lương thực, nước uống, thuốc men đến những nơi khẩn cấp. Hiện chính quyền Nam Ossetia đang lên kế hoạch sơ tán khoảng 3.000 người khỏi khu vực giao tranh trong ngày hôm nay.

Trước đó cùng ngày, một phiên họp khác của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc về vấn đề Nam Ossetia đã kết thúc ở New York. Phía Nga cho rằng mình không từ chối việc bắt đầu đàm phán với Gruzia, nhưng đồng thời quả quyết rằng các cuộc thương lượng chỉ xảy ra khi Gruzia rút hết quân khỏi Nam Ossetia và cam kết với thỏa thuận không sử dụng bạo lực. Gruzia đã kêu gọi sự can thiệp của các thành viên HĐBA nhằm “chấm dứt sự gây hấn từ phía Nga”.

Ni Na (Theo BBC, AP, RT)

;
.
.
.
.
.