.

Gruzia ký thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ hối thúc Nga rút quân

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili hôm qua (15-8) tuyên bố đã ký vào thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt giao tranh với Nga về vấn đề Nam Ossetia.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (trái) và Tổng thống Gruzia tại thủ đô Tbilisi hôm 15-8. Ảnh: AFP

“Hôm nay tôi đã ký cam kết ngừng bắn,” ông Saakashvili phát biểu tại một buổi họp báo cùng với sự tham dự của vị khách từ Mỹ, Ngoại trưởng Condoleezza Rice. Mặc dù đã ký vào cam kết ngừng bắn 6 điểm do Pháp đề xướng, Tổng thống Saakashvili vẫn cho rằng đó không phải là một giải pháp lâu dài.

Sau đó, Ngoại trưởng Rice đã lên tiếng yêu cầu lực lượng vũ trang Nga phải rút khỏi Gruzia ngay lập tức. Bà Rice nói rằng, sự chấp thuận của Gruzia đối với kế hoạch hòa bình đồng nghĩa với việc tất cả lực lượng chiến đấu của Nga nên rút lui bây giờ, đồng thời bà kêu gọi Nga hợp tác trong việc đưa các quan sát viên quốc tế đến Gruzia.

Các quan chức Pháp cho biết, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nói với người đồng cấp Pháp Nicolas Sarkozy qua một cuộc điện đàm rằng Nga sẽ ký vào cam kết ngừng bắn.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Bush cảnh báo Moscow phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Gruzia và rút lui quân đội, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cô lập trên trường quốc tế. Cùng lúc đó, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Medvedev tại khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen, chỉ cách Gruzia vài dặm, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận xét rằng phản ứng của Nga là “thiếu cân đối.”

Tuy nhiên, ông Medvedev nói rằng Nga là “người bảo đảm” cho các lợi ích và cuộc sống của người dân ở Nam Ossetia và Abkhazia, họ tin tưởng vào quân đội Nga, và điều này cần phải được xét đến. Ông còn cho biết, mặc dù không muốn phá vỡ mối quan hệ với các nước khác nhưng Nga phải hoàn tất nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của mình, và Nga sẽ lại phản ứng theo cách này trước bất kỳ sự tấn công nào lên quân đội hay người dân của mình về sau. Tổng thống Medvedev còn nói thêm rằng thỏa thuận mới ký kết về việc lắp đặt một phần hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở Ba Lan là nhắm vào Liên bang Nga.

Linh Dung (Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.