.

Gruzia rút khỏi Nam Ossetia

.

(ĐNĐT) - Hãng tin Reuters trích lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Gruzia, Shota Utiashvili, hôm nay (10-8) cho biết, quân đội Gruzia đã hoàn toàn rời khỏi Nam Ossetia.

Có nhiều nguồn tin đối lập nhau báo về từ thủ đô Tbilisi của Gruzia. Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Gruzia, Aleksander Lomaya, cho biết lực lượng Gruzia chỉ di chuyển tới các vị trí mới trong phạm vi Nam Ossetia. Phát ngôn viên lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga, Vladimir Ivanov, cũng xác nhận tuyên bố thay đổi địa điểm đóng quân chứ không phải là rút lui của quân đội Gruzia. “Gruzia vẫn chưa đưa quân ra khỏi Nam Ossetia” .

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tái hòa nhập của Gruzia, Temur Yakobashvili, cho biết Gruzia chỉ cho rút quân khỏi thủ đô Tskhinvali để thay đổi địa điểm, trong khi binh lính Gruzia vẫn còn ở Nam Ossetia. Ông này nói rằng, việc rút lui là nhằm tạo ra một “đường hành lang” để di tản những người bị thương khỏi Tskhinvali. Thành phố này đã bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc giao tranh ác liệt từ hôm 8-8 khi Gruzia phát động cuộc tấn công để giành lại quyền kiểm soát đối với khu vực ly khai Nam Ossetia.

Trong khi đó, một tiểu đội thuộc Hạm Đội Biển Đen của Nga đang trên đường tới bờ biển Gruzia. Tuy nhiên, quân đội Nga cho biết, nhiệm vụ của hạm đội này không nhằm mục đích bao vây mà sẽ tham gia vào hoạt động giúp đỡ những người tị nạn. Theo nguồn tin từ bộ quốc phòng Nga, 3 tàu chiến của Hạm đội biển Đen trước đó cũng đã cập cảng Ochamchir của khu vực ly khai Abkhazia của Gruzia.

Binh lính Grudia tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát ở Gori, Grudia.

Nga đánh bom một sân bay quân sự, đưa 10.000 quân vào Gruzia

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, máy bay phản lực của Nga đã đánh bom một sân bay quân sự gần Sân bay quốc tế Tbilisi, thủ đô của Gruzia, một quan chức thuộc Hội đồng An ninh quốc gia của Gruzia cho biết. “Không có chiếc máy bay nào ở đó, nhiệm vụ của họ là nhằm phá hủy đường băng”.

Bộ Ngoại giao Gruzia tuyên bố đất nước “đang ở trong tình trạng chiến tranh”. Nghị viện Gruzia đã phê chuẩn và tuyên bố tình trạng thiết quân luật và huy động binh lính dự bị. Gruzia cáo buộc Nga phát động chiến tranh chống lại nước này. Trong khi đó, Moscow nhiều lần nhấn mạnh, việc tăng cường lực lượng là nhằm hỗ trợ cho các nhân viên gìn giữ hòa bình ở khu vực giao tranh. Tbilisi cho biết, Nga đã đưa khoảng 10.000 quân vào Gruzia để chuẩn bị cho cuộc công kích lúc rạng sáng.

Chiều tối ngày 9-8, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Vladikavkaz của Nga để gặp gỡ những người di tản khỏi khu vực nổ súng. Ông cho biết có ít nhất 34.000 người tị nạn, và cáo buộc Gruzia tội diệt chủng đối với người dân Nam Ossetia, giữa lúc chiến sự ở khu vực ly khai diễn ra khốc liệt. Ngay sau khi tới Vladikavkaz, Thủ tướng Putin có cuộc hội đàm với Tổng thống Medvedev để thảo luận về chiến sự ở Nam Ossetia.

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao đang được hết sức tăng cường nhằm chấm dứt cuộc xung đột mà Tbilisi gọi là “sự hủy diệt” nền dân chủ của mình. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục thất bại lần thứ 3 trong việc đưa ra quyết định cho cuộc xung đột ở Nam Ossetia. Cùng lúc đó, một phái đoàn gồm đại diện của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đang tới Gruzia nhằm làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Grudia đã kêu gọi Moscow ngừng bắn ngay lập tức. Đáp lại, Nga quả quyết rằng chỉ có thể đạt được thỏa thuận nếu Gruzia rút lui lực lượng của mình. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 9-8 cho biết, việc rút quân ra khỏi khu vực xung đột ở Grudia và nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia là cách duy nhất để kết thúc tấn thảm kịch này.

Mặc dù có nhiều số liệu khác nhau về số thương vong của cả hai bên nhưng dường như con số này đã tăng lên đột biến trong ngày hôm qua (9-8). Số người thiệt mạng ở Nam Ossetia đến thời điểm này là 2.000 người, trong đó có nhiều trẻ em. 10 ngôi làng ở đây cũng bị tàn phá hoàn toàn. Các quan chức ở Nam Ossetia cho biết các cuộc bắn phá không hề dứt trong suốt đêm qua ở thủ đô Tskhinvali và nhiều nơi khác. Họ còn cho rằng hơn 150 người hiện vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát của bệnh viện trong thành phố, vốn đã bị phá hủy từ ngày chiến sự đầu tiên.

Linh Dung (Theo BBC, Russia Toay, AFP, AP)

;
.
.
.
.
.