.

Gruzia sẽ kết thúc mọi quan hệ ngoại giao với Nga

.

(ĐNĐT) - Gruzia hôm qua (29-8) đã thông báo sẽ kết thúc mọi quan hệ ngoại giao với Nga. Tất cả các nhà ngoại giao Gruzia sẽ được triệu hồi về nước hôm nay (30-8), Thứ trưởng Ngoại giao Gruzia, Grigol Vashadze cho biết.

“Trong những tình huống như thế này, các nhà ngoại giao Nga sẽ phải rời Gruzia. Chỉ có các quan hệ lãnh sự vẫn được duy trì” .

Đại sứ quán Gruzia ở Moscow. Ảnh: AFP

Moscow đáp lại rằng quyết định nói trên của Gruzia sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực nào với Nga. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng nếu thông báo này được thực hiện, Moscow sẽ không có sự lựa chọn nào ngoài việc đóng cửa Đại sứ quán của mình ở Tbilisi. Tuy nhiên, Moscow khẳng định điều này không báo hiệu cho dấu chấm hết đối với tất cả các quan hệ Gruzia-Nga. Hiện Bộ Ngoại giao Nga vẫn chưa nhận được lời xác nhận chính thức về quyết định cắt đứt các quan hệ ngoại giao của Gruzia.

Bộ Ngoại giao Gruzia cho biết Lãnh sự quán Gruzia ở Nga vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. ”Quyết định này không có nghĩa rằng, ví dụ như, các mối liên hệ giữa Bộ Ngoại giao hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn,” ông Vashadze nói, “Những cuộc gặp gỡ như vậy có thể diễn ra trên lãnh thổ của các nước thứ ba”. 

Phát biểu trước báo giới ở Stockholm, Ngoại trưởng Gruzia Eka Tkeshelashvili nói rằng, sự gián đoạn trong quan hệ ngoại giao là một biện pháp tạm thời và có thể sẽ kết thúc sau khi Nga ngừng chiếm giữ lãnh thổ Gruzia.

Ni Na (Theo Russia Today, AFP)

;
.
.
.
.
.