.

Hành trình của Hellboy - Binh đoàn địa ngục

.

Những ngày cuối tháng 7-2008, khán giả Việt Nam biết đến hình ảnh Hellboy trong bộ phim “Hellboy - đứa con từ địa ngục” khi bộ phim được công chiếu. Năm 2004, đạo diễn người Mexico Guillermo del Toro thực hiện bộ phim “Hellboy - đứa con từ địa ngục” dựa trên truyện tranh cùng tên của nhà văn Mike Mignola.

Bộ phim đã đưa hình ảnh một anh hùng trừ gian diệt ác với dáng vẻ thô ráp trở nên gần gũi với khán giả khắp nơi trên thế giới. Phim rất thành công về mặt doanh thu và đánh giá của giới chuyên môn, thỏa lòng ái mộ của độc giả truyện tranh và khán giả nói chung.

Poster Hellboy.
Lần này, người đạo diễn tài hoa lại tiếp tục với Hellboy phần 2: “Quỷ đỏ 2: Binh đoàn địa ngục”. Trong “Quỷ đỏ 2”, người anh hùng Hellboy (do Ron Perlman đóng) nhận được lệnh từ Cục Phòng vệ và Nghiên cứu thế lực siêu nhiên. Anh vẫn muốn rút lui khỏi những trận đánh cùng người bạn gái biết điều khiển lửa hưởng thụ cuộc sống với đàn mèo con của mình. Thế nhưng, định mệnh đã an bài những kế hoạch lớn lao mà họ phải thực hiện. Giữa loài người và những đứa con đầu tiên của trái đất trước đây từng có một thỏa ước không xung đột, nhưng thỏa ước này lại bị vi phạm.

Toàn bộ sức mạnh của địa ngục như bùng phát. Hoàng tử Nuada của vương quốc Bethmoora đã phải chịu đựng hàng thế kỷ trong sự nhượng bộ trước loài người. Nuada liền lập ra kế hoạch đánh thức một đạo quân vốn im lìm lâu nay để lấy lại những gì thuộc về thế giới của Nuada. Đạo quân đó là những cỗ máy giết người thực sự. Chỉ có Hellboy mới có thể chặn đứng Nuada để cứu thế giới khỏi một thảm họa đang gần kề. Rất may mắn là có sự hiện diện của người em song sinh với Nuada: công chúa Nuala xinh đẹp. Lòng Nuada hừng hực lửa hận, còn Nuala lại có tấm lòng nhân hậu. Nuala được giao nhiệm vụ gìn giữ vương miện cuối cùng của hoàng gia Bethmoora, vốn là báu vật có thể đem hòa bình cho thế giới, cũng có thể khiến thế giới bị phá hủy.

Đối mặt với trận chiến này, Cục Phòng vệ và Nghiên cứu Thế lực siêu nhiên phải hoạt động giữa thế giới của con người và thế giới huyền bí, nơi chỉ có các sinh vật trong tưởng tượng. Và người hùng Hellboy - một cá thể của cả hai thế giới - phải chọn lựa giữa cuộc đời anh đang sống và một số phận đang chờ đợi mình.

Hellboy sinh ra từ lửa của địa ngục và được mang đến trái đất để chống lại cái ác. Hellboy được tiến sĩ Trevor Broom cứu thoát khỏi bàn tay phát xít Đức, mang trên mình nước da màu đỏ và cặp sừng kỳ lạ. Tuy mang trong người trái tim nghĩa hiệp, nhưng dáng vẻ đáng sợ đã khiến Hellboy trở thành “một anh hùng bị hàm oan”.

Những cuộc phiêu lưu đầu tiên của Hellboy được công chúng biết đến qua loạt truyện tranh cùng tên của Hãng Dark Horse vào năm 1994. Câu chuyện về Hellboy của nhà văn Mike Mignola thu hút sự chú ý của đạo diễn Guillermo del Toro. Ông đã hình dung ra cách thức dàn dựng bộ phim về Hellboy. Sự thích thú của Toro khiến Mignola rất ngạc nhiên, bởi Mike Mignola nghĩ rằng những câu chuyện về các nhân vật của mình chỉ có thể nằm trên trang sách mà thôi.

Và bộ phim đầu tiên đã ra đời, do hãng Revolution Studios thực hiện với sự hợp tác của các công ty như Dark Horse Entertainment và Starlite Films, với các diễn viên chính: Ron Perlman, Selma Blair, Doug Jones và Jeffrey Tambor. Phim rất thành công về doanh thu (100 triệu USD tiền vé trên toàn thế giới) và thu nạp một lượng lớn khán giả mới qua việc phát hành bản DVD.

Câu chuyện về Hellboy ở phần 2 được đạo diễn del Toro phát triển rộng ra và có nhiều lớp lang hơn. Trong phim có sự xuất hiện của nhiều nhân vật thần thoại mà nhà văn Mike Mignola đã tạo ra trong truyện tranh. Thế giới truyện tranh của Hellboy luôn thấm đẫm màu sắc của huyền thoại và tích truyện dân gian mà ở phần 1 người xem không thấy được điều này. Vì thế, đạo diễn đã đưa vào một đạo quân quái vật của thế giới huyền bí, chứ không còn những Rasputin, những kẻ độc tài hay những nhà khoa học nữa.

Guillermo del Toro là một trong số ít đạo diễn kiêm biên kịch nổi tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh. Việc đạo diễn viết kịch bản vẫn là chuyện thường tình, nhưng trường hợp kịch bản ấy đạt đến tầm cỡ một tác phẩm đáng giá của một nhà biên kịch thì không phải là nhiều. Với bộ phim tiếng Tây Ban Nha “Pan’s Labyrinth -  mê cung của Pan” tại Liên hoan phim Cannes năm 2006, Toro thật sự thành công cả về mặt thương mại lẫn đánh giá của giới chuyên môn và sau đó mang về 3 giải Oscar.   

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.