.

Hôm nay, Nga rút quân khỏi khu vực xung đột Gruzia - Nam Ossetia

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ bắt đầu rút lui lực lượng vũ trang của mình khỏi khu vực xung đột Gruzia-Nam Ossetia vào hôm nay (18-8).

Quân đội Nga ở Sokhumi, Gruzia. Ảnh: RussiaToday.

Tổng thống Medvedev đưa ra tuyên bố này sau cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua (17-8). Quân đội Nga sẽ trở về các vị trí ở Nam Ossetia và khu vực an ninh mà họ đóng quân trước khi xảy ra giao tranh, như đã định rõ trong Hiệp ước 1992. Người đứng đầu nước Nga cũng nhấn mạnh việc quân đội Gruzia phải quay trở lại các vị trí cũ. Việc rút lui lực lượng vũ trang là một trong những điều kiện của kế hoạch hòa bình.


Trong lúc đó, trong buổi hội đàm với Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili ở thủ đô Tbilisi, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải rút quân Nga khỏi lãnh thổ Gruzia. Bà Merkel cũng cho biết các nhân viên gìn giữ hòa bình quốc tế nên được điều tới khu vực này. Thủ tướng Đức bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Saakashvili, đồng thời nói thêm rằng Gruzia có thể trở thành thành viên của NATO nếu muốn. Dự kiến, các bộ trưởng NATO sẽ họp vào tuần này để thảo luận về cuộc xung đột ở Gruzia. Mỹ rất ủng hộ các nỗ lực gia nhập khối liên minh này của Gruzia và Ukraina.

L.D (Theo BBC, RT)

;
.
.
.
.
.