.

Iran khẳng định không từ bỏ chương trình hạt nhân

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã chính thức cam kết rằng, Tehran sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, bất chấp khả năng nước này phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và phương Tây.

Đài Truyền hình quốc gia Iran đưa tin cho biết, phát biểu trong cuộc họp với người đồng cấp Algeria, Abdelaziz Bouteflika, hiện đang ở thăm Iran, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố: “Họ đã thấu hiểu rằng chương trình hạt nhân hòa bình của Iran sẽ không dừng lại. Họ không có sự lựa chọn nào khác là phải đàm phán và hợp tác với Iran”.

Tổng thống Ahmadinejad còn nhấn mạnh: “Bất chấp những đe dọa và cấm vận của một loạt các cường quốc lớn, người dân của chúng tôi vẫn sống cuộc sống riêng của họ và những mối đe dọa và các biện pháp cấm vận này không thể cản trở sự đi lên của chúng tôi”. Trong khi đó, trong cuộc điện đàm song phương, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Saeed Jalili và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana cũng đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Cuộc điện đàm của họ diễn ra sau khi 6 cường quốc (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) gần đây đã nhất trí xem xét các biện pháp trừng phạt mới chống Iran do nước này không từ bỏ việc làm giàu uranium. Iran là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới và là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu (OPEC).
 
(Theo THX)

;
.
.
.
.
.