.

Iran: mơ hồ trong câu trả lời cho đề nghị hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Iran hôm qua (5-8) đã trao một bức thư cho Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana, tuy nhiên vẫn không bao hàm lời hồi đáp cụ thể nào trước yêu cầu chấm dứt hoạt động hạt nhân của nước này, một động thái mà Mỹ cho là “khó hiểu” và có thể sẽ khiến Iran phải gánh chịu thêm các lệnh trừng phạt khác.

Iran lại một lần nữa làm thất vọng "bộ 6" khi vẫn chưa đưa ra câu trả lời chắc chắn cho gói đề nghị.

Nguồn tin từ Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran cho biết thông điệp nói trên không phải là câu trả lời đối với 6 cường quốc. Trong thư, Iran đã cam kết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng của mình trước đề nghị các biện pháp khuyến khích của “bộ 6”, tuy nhiên, nước này cho biết trước hết cần phải làm sáng tỏ thêm một số điểm trong gói đề nghị.

Trước đó, Mỹ đã tuyên bố, các cường quốc sẽ thảo luận về động thái tiếp theo vào ngày hôm nay (6-8), đồng thời ám chỉ rằng Tehran có thể sẽ phải đối mặt với một lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an LHQ nếu Iran không sớm có câu trả lời tích cực. Các quan chức của chính phủ Mỹ cho rằng hồi âm của Iran hôm 5-8 là không thể chấp nhận và chỉ nhằm khẳng định lại “quan điểm bảo thủ” của nước này về quyền được tiến hành các hoạt động hạt nhân với mục đích hòa bình.

N.D (Theo THX, BBC)

;
.
.
.
.
.