.

Iran thử thành công tên lửa vệ tinh

.
Tên lửa Safir Omid  rời bệ phóng. (Ảnh: AFP)

Chính quyền Iran hôm qua (18-8) tuyên bố đã phóng thành công một loại tên lửa đầu tiên có tên Safir Omid  hay còn gọi là “Thiên sứ hòa bình” có khả năng mang theo vệ tinh do chính nước này chế tạo vào không gian.

Hình ảnh trên kênh truyền hình Iran cho thấy, tên lửa Safir Omid đã được phóng vào không gian vào đêm 16-8. Chính quyền và các quan chức quân đội nước này cũng đã xác nhận thông tin vụ thử. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng có mặt chứng kiến vụ thử này. Vụ thử tên lửa diễn ra trong thời điểm nhạy cảm khi Mỹ và một số nước châu Âu yêu cầu Iran hủy bỏ việc làm giàu uranium nhưng bị từ chối, vì Iran cho rằng việc làm giàu uranium của họ nhằm mục đích hòa bình.
Ngay sau vụ thử, Washington đã bày tỏ quan ngại về việc này và cho rằng, kỹ thuật này có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Người phát ngôn của Nhà Trắng, Gordon Johndroe nói: “Việc Iran phát triển và thử phóng tên lửa đã làm tăng thêm lo ngại và những nghi ngờ về ý định của Iran”.

Ngoài ra, Tham mưu trưởng lực lượng không quân Iran, Tướng Ahmad Mirani còn cho biết, máy bay chiến đấu của Iran đã được nâng cấp để có thể bay 3.000km mà không cần tiếp nhiên liệu. Hãng tin Nhà nước Iran IRNA dẫn lời Tướng Mirani nói: “Cùng với các quân chủng khác, không quân Iran sẽ không cho phép bất cứ kẻ thù nào xâm phạm vùng trời, vùng biển và lãnh thổ quốc gia”. Song ông Ahmad Mirani cũng nói thêm: “Chúng tôi không muốn tấn công nước khác mà chỉ muốn tự bảo vệ mình nếu bị tấn công”.

(Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.