.

Iraq muốn binh lính Mỹ tiếp tục ở lại

.

(ĐNĐT) - Phát ngôn viên chính phủ của Iraq, Ali al-Dabbagh hôm qua (22-8) cho biết, Iraq muốn thương lượng một thời gian nhất định cho việc rút lui toàn bộ quân đội Mỹ khỏi nước mình, và mong muốn cam kết cho phép binh lính Mỹ tiếp tục hiện diện trên lãnh thổ của mình trong vòng 3 năm nữa.

Binh lính Mỹ trên đường phố Baghdad, Iraq. Ảnh: AFP.

Washington và Baghdad cho biết hai bên đã tiến gần đến việc ký kết vào thỏa thuận, cho phép lực lượng vũ trang Mỹ ở lại Iraq quá thời điểm hết hạn ủy thác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối năm nay.

Theo thỏa thuận 27 điểm, tất cả lực lượng chiến đấu của Mỹ phải rút khỏi các thành phố của Iraq trước tháng 6 sang năm, đồng thời Baghdad và Washington đã đồng ý “rút quân đội Mỹ khỏi Iraq trước cuối năm 2011.” nhà đàm phán Mohammed al-Haj Hammoud cho biết.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã thông qua cam kết nói trên, trong khi bản dự thảo cam kết đang được trình lên các lãnh đạo của Iraq để được thông qua.

Các quan chức Iraq cho biết, mặc dù bản dự thảo không bao gồm một thời biểu rõ ràng cho việc rút quân của binh lính Mỹ, họ vẫn muốn thỏa thuận sẽ yêu cầu lực lượng vũ trang của Mỹ rời khỏi các đường phố ở Iraq đến giữa năm 2009 và các đơn vị chiến đấu phải quay trở về Mỹ trước cuối năm 2011.

Trong một cuộc viếng thăm bất ngờ hôm 21-8, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết hai nước đã tiến “rất, rất gần” tới việc hoàn tất cam kết nhưng vẫn chưa ký vào thỏa thuận. Tuy nhiên, cũng trong cùng một ngày, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari lại nói rằng văn bản thỏa thuận đã sẵn sàng nhưng đó “không phải là cam kết cuối cùng.”

Linh Dung (Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.