.

Israel tăng cường tiềm lực quân sự chống Iran

.

Theo hãng tin AP, Israel đang tăng cường khả năng tấn công quân sự và tin rằng một cuộc tấn công quân sự sẽ làm tê liệt chương trình hạt nhân của Tehran. Israel đã mua 90 máy bay chiến đấu F-16l có thể mang đủ nhiên liệu để bay tới Iran và sẽ nhận 11 chiếc nữa vào cuối năm nay.

Nước này cũng mua hai tàu ngầm Dolphin mới của Đức có khả năng bắn các đầu đạn hạt nhân, nâng tổng số tàu ngầm mà nước này sở hữu lên 5 chiếc.

Máy bay chiến đấu của Israel tại căn cứ không quân Hatzerim.

Mùa hè năm nay, Israel đã tiến hành các cuộc tập trận trên không tại Địa Trung Hải. Động thái này đã gây ra sự tranh cãi quốc tế về việc liệu đó có phải là cuộc diễn tập cho một cuộc tấn công đang tới gần hay không, một lời cảnh cáo đối với Iran hay chỉ là một cách buộc các đồng minh tăng cường gây sức ép, buộc Tehran ngừng chương trình hạt nhân. Israel càng lo ngại hơn về chương trình hạt nhân của Iran sau khi các quan chức Mỹ bác bỏ lời từ chối của Tehran trước gói đề xuất của các cường quốc. Israel coi bom hạt nhân trong tay của Iran là một mối đe dọa trực tiếp đối với sự tồn tại của Nhà nước Do Thái. Israel tin rằng Tehran sẽ có đủ uranium được làm giàu để chế tạo một quả bom hạt nhân vào năm tới hoặc muộn nhất là năm 2010.

Tại Iran, các cơ sở hạt nhân nằm rải rác khắp đất nước, một số nằm dưới lòng đất trong khi một số khác lại nằm dưới lòng núi, không giống cơ sở hạt nhân ở Iraq và Syria. Cuộc tấn công của Israel vào Syria dường như cho thấy Israel sẵn sàng đánh phủ đầu Iran. Tuy nhiên, chắc Israel sẽ chỉ tấn công nếu có sự đồng ý của Mỹ. Hiện chính quyền Bush đang thiên về giải pháp ngoại giao hơn là quân sự để giải quyết bế tắc quanh chương trình hạt nhân của Iran.
 
(Theo AP) 



;
.
.
.
.
.