.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ ở lại Abkhazia và Nam Ossetia

.

(ĐNĐT) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ không rời khỏi hai nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia và Abkhazia. Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, Anatoly Nogovitsyn cho biết họ sẽ ở lại đó theo sự ủy thác của Liên Hiệp Quốc.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga. Ảnh: AFP.

Ông Nogovitsyn bảo đảm sẽ theo đúng các điều khoản của Hiệp ước 1992, định rõ thủ tục và các nhiệm vụ của lực lượng này tại các khu vực xung đột. Về tương lai của lực lượng gìn giữ hòa bình, ông từ chối dự đoán về thành phần của nó bởi Nga vẫn sẽ phải phải đợi đến khi có một quyết định chính trị thống nhất về việc thu nhận thêm nhân viên gìn giữ hòa bình từ các nước khác. Mặc dù vậy, ông lên tiếng cảnh báo rằng người dân Nam Ossetia và Abkhazia sẽ không muốn coi binh lính Gruzia như những người gìn giữ hòa bình.

Quân đội Nga đã bác bỏ các nguồn tin nói rằng lực lượng vũ trang của mình đang chiếm đóng thành phố Gori và cảng Poti. Tướng Nogovitsyn thừa nhận rằng các đơn vị quân đội Nga đã ở bên ngoài Gori để ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí sang Nam Ossetia. Ông còn bác bỏ tuyên bố của truyền hình Gruzia rằng Nga đã cho nổ một cây cầu cách Gruzia 45km đồng thời thông báo rằng một nhóm do thám và phá hoại của Gruzia đã bị triệt phá hôm 16-8.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký vào kế hoạch hòa bình do Pháp soạn thảo nhằm chấm dứt giao tranh với Gruzia. Thỏa thuận ngừng bắn này cũng đã được Tổng thống Gruzia ký hôm 15-8, mặc dù Ngoại trưởng Nga cho rằng có một chút khác biệt giữa hai phiên bản.

Kế hoạch hòa bình bao gồm các nguyên tắc chính được soạn thảo nhằm giải quyết xung đột ở Nam Ossetia, được thiết lập tại cuộc họp ngày 12-8 giữa Tổng thống Medvedev và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã ký cam kết này hôm 15-6 trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tới thủ đô Tbilisi. Phiên bản gốc bao gồm chữ ký của các lãnh đạo hai nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia và Abkhazia. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lại cho rằng thỏa thuận ngừng bắn do ông Saakashvili ký đã thiếu phần mở đầu, mặc dù 6 nguyên tắc vẫn giữ nguyên. Nhiều người cho rằng phiên bản này là phiên bản của Mỹ, do bà Rice đem tới Tbilisi.

Trong khi đó, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã chỉ trích cách Pháp và Đức xử lý mâu thuẫn giữa Nga và Gruzia. Ông nói rằng Paris và Berlin đã quá mềm mỏng với Nga bởi các nước này vốn có mối quan hệ thương mại gắn bó và đã không xét đến quan điểm của các thành viên EU mới hơn.

Ni Na (Theo Russia Today)

;
.
.
.
.
.