.

Luồng sinh khí mới sau cuộc cách tân nội các Thái

.

Cuối tuần qua, Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã ban hành sắc lệnh phê chuẩn một cuộc cải tổ nội các lớn, nội các của Thủ tướng Samak Sundaravej đã có một khuôn mặt mới sau khi sắp xếp lại nhân sự.

Sự cải tổ nội các đã đem lại luồng sinh khí mới cho Chính phủ của Thủ tướng Samak.

Chưa nói đến tính hiệu quả của cuộc cải tổ nội các, nhưng trước mắt sự thay đổi này đã đem lại sự mới mẻ cho Chính phủ của Thủ tướng Samak 6 tháng sau khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và lên nắm quyền. Trong suốt nửa năm qua, Chính phủ Thái đã bao phen lao đao vì những cuộc tấn công chính trị, những cuộc chiến pháp lý, những cuộc biểu tình đường phố và sự suy yếu của nền kinh tế. Lúc này chính là lúc cả những người ủng hộ và chống đối Chính phủ đều đang chăm chú theo dõi xem liệu nội các mới sẽ điều hành đất nước như thế nào để có thể đi hết chặng đường nhiệm kỳ 4 năm hay sẽ phải “chết yểu”.

Quyết định cải tổ nội các được tiến hành chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo đảng Puea Pandin thông báo rút khỏi liên minh cầm quyền và chỉ một tháng sau khi Chính phủ vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Trong số những gương mặt quan trọng được chọn, cựu chỉ huy cảnh sát quốc gia, Tướng Kowit Watana được bổ nhiệm vào vị trí Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Kowit, một đồng minh thân thiết của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã thôi chức chỉ huy lực lượng cảnh sát ngay sau khi ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ  máu năm 2006.

Theo một số nhà phân tích, việc ông Kowit quay trở lại cầm quyền là một dấu hiệu quan trọng đối với các chính sách tương lai của Chính phủ. Bởi vì lực lượng cảnh sát nằm dưới quyền quản lý của Bộ Nội vụ và với uy tín của ông Kowit trong lực lượng cảnh sát, ông này có thể giúp thắt chặt sự kiểm soát của chính phủ đối với lực lượng này. Mặc dù vị tướng này hiện đang phải đối mặt với một phán quyết của tòa án chống lại ông nhưng Văn phòng nội các khẳng định với Văn phòng Thư ký Nhà vua rằng, họ không thấy có cơ sở pháp lý nào ngăn cản Kowit lên nắm giữ chức vụ mới.

Tiếp đến, ông Chaiya Sasomsa được chỉ định vào vị trí đứng đầu Bộ Thương mại, thay thế cựu Bộ trưởng Mingkwan Saengsuwan. Ông Saengsuwan đã bị công kích nặng nề trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội do quản lý yếu kém đối với các vấn đề lạm phát và giá cả. Năm thành viên khác của Nội các cũng bị thay thế. Đó là Bộ trưởng Nội vụ Chalerm Yoobamrung, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công nghiệp Suwit Khunkitti (Chủ tịch Đảng Puea Pandin), Thứ trưởng Tài chính Ranongrak Suwanchawee cùng Thứ trưởng Nội vụ Sithichai Kowsurat (cũng thuộc đảng Puea Padin) và Thứ trưởng Thương mại Wiroon Techapaiboon.

Quyết định cải tổ nội các do Thủ tướng Samak thực hiện cho thấy lợi ích của những người không rút khỏi Chính phủ liên minh. Chính phủ liên minh sáu đảng đã đứng trước nguy cơ tan vỡ sau tuyên bố rút lui của ông Sumit. Nếu thêm một số đảng nữa theo chân lãnh đạo đảng Puea Pandin, Thủ tướng Samak sẽ phải giải tán Quốc hội, biện pháp duy nhất để tránh cho Chính phủ bị sụp đổ hoàn toàn.
 
Tuy nhiên, một tổ chức dân sự chống Chính phủ - Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tuyên bố mục tiêu của họ là lật đổ Chính phủ Samak và đe dọa sẽ bao vây tòa nhà Quốc hội nếu Chính phủ vẫn quyết tâm sửa đổi Hiến pháp. Dù sao đi nữa thì cuộc cách tân nội các lần này cũng đã thổi một luồng sinh khí mới và người ta hy vọng rằng nó sẽ đưa Chính phủ của Thủ tướng Samak lên một vị thế tốt hơn.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.