.

Madrid điều tra vụ tai nạn máy bay thảm khốc

.

Ngày 21-8, các điều tra viên đã bắt đầu xem xét những mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp tai nạn ở sân bay Barajas của Madrid (Tây Ban Nha), làm 153 hành khách thiệt mạng. 

Các nhân viên điều tra xem xét mảnh vỡ của máy bay. (Ảnh: AP)

Các điều tra viên bắt đầu phân tích dữ liệu bay và hộp ghi âm liên lạc vừa được tìm thấy. Các nhân viên cứu hộ khẳng định máy bay đã bốc cháy và thân máy bay bị phá hủy nặng. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn. Chính quyền Tây Ban Nha đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn này.

Thân nhân của các hành khách thiệt mạng đã đến khu nhà xác được dựng tạm để xác định thi thể. Bộ trưởng Phát triển Magdalana Alvarez cho biết, có 14 thi thể vẫn chưa được nhận dạng. Theo bà Alvarez, quá trình nhận dạng này có thể kéo dài vài ngày vì nhiều thi thể bị cháy và đội giám định phải kiểm tra ADN. Báo El Pais của Tây Ban Nha đưa tin, trong số 19 người sống sót có 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Chuyến bay Spanair JK 5022, loại máy bay MD-82, cất cánh vào chiều 20-8 với 172 người trên khoang, trong đó có 10 thành viên phi hành đoàn, và trên đường tới thành phố Las Pasmas ở quần đảo Canary. Các báo cáo ban đầu cho biết, một trong các động cơ của máy bay đã bốc cháy trong lúc hoặc ngay sau khi cất cánh từ nhà ga số 4, làm máy bay đâm xuống cánh đồng. Theo Bộ trưởng Phát triển Magdalana Alvarez, trước đó, máy bay đang ra đường băng thì phải quay trở lại vì gặp sự cố về kỹ thuật, làm chậm giờ khởi hành 1 tiếng đồng hồ. Giới truyền thông Tây Ban Nha cho biết, phi công đã báo cáo có sai sót trong đồng hồ đo nhiệt độ, nhưng người ta cho rằng, sự cố này sau đó đã được khắc phục.

Theo Hãng tin CNN, MD-82 là loại máy bay chở khách tầm trung, 2 động cơ, được tập đoàn McDonnell Douglas sản xuất trong giai đoạn từ năm 1980-1999 và rất được các hãng hàng không Mỹ ưa chuộng. Mỗi chiếc MD-82 có thể chở tối đa 175 người với tầm bay 3.800 km. Chiếc máy bay vừa gặp nạn có lẽ được xuất xưởng vào năm 1993 và gia nhập phi đội của Spanair năm 1999. Vì đây là máy bay do Mỹ sản xuất nên Mỹ đã cử đội điều tra đến Madrid. Các quan chức còn cho biết, sân bay Barajas của Madrid - nơi máy bay gặp nạn - có danh tiếng tốt, với đường băng lớn và dài, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero đã đến sân bay Barajas vào đêm 20-8, trò chuyện và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ông cam kết chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong tình huống khó khăn. Trong khi đó, thân nhân của các nạn nhân thiệt mạng tức giận và thất vọng về Hãng hàng không Spanair. Họ cho rằng, Hãng này đã gây ra tai nạn. Hãng hàng không Spanair được thành lập năm 1986 với phi đội bay khoảng 65 chiếc, chủ yếu hoạt động trong nước, nhưng cũng có một số chuyến bay đến các nước châu Âu khác. Đây là hãng hàng không giá rẻ, lớn thứ hai chỉ sau Iberia tại Tây Ban Nha.

Đây là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất ở Tây Ban Nha trong 25 năm qua. Thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không xảy ra tại Tây Ban Nha năm 1977, khi hai chiếc Boeing 747 chở đầy hành khách đâm vào nhau trên đường băng ở Canary Islands làm 583 người thiệt mạng.     
                              
PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.