.

Moscow: Nga không có ý định chiếm giữ bất kỳ vùng nào của Gruzia

.

(ĐNĐT) - Nga vừa lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của Gruzia cho rằng quân đội nước này  đang di chuyển về thủ đô Tbilisi. Nga cũng tuyên bố rằng lực lượng của mình đã rời khỏi thành phố Senaki ở Gruzia, sau khi ngăn ngừa việc tấn công Nam Ossetia từ đây.

Trong suốt ngày hôm qua (11-8), Gruzia đã liên tục cáo buộc Nga tiến quân vào các mục tiêu thường dân, bao gồm thủ đô Tbilisi. Tuy nhiên, không có thông tin nào nói trên được xác minh và đều bị các quan chức ở Moscow phủ nhận. Phó Thủ tướng Nga Sergey Ivanov và Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin Nga đang chiếm giữ Gori, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga không hề theo đuổi việc chiếm giữ bất kỳ vùng lãnh thổ nào thuộc Gruzia. Gruzia sau đó thừa nhận quân đội Nga chưa từng có mặt ở Gori.

Xe tăng của quân đội Nga tại khu vực ly khai Abkhazia. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Gruzia Saakashvili hôm 11-8 cho biết lực lượng của Nga đã phong tỏa đường quốc lộ ở miền trung Gruzia, nối liền giữa khu vực phía đông và phía tây nước này. Binh lính và xe tăng Nga cũng tiến vào các vùng trọng yếu trong lãnh thổ Gruzia trước đó. Ông Saakashvili nói rằng Gruzia hiện tại đã bị chia làm hai.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã di chuyển nhanh chóng vào thành phố Senaki của Gruzia để ngăn không cho lực lượng Gruzia tập hợp lại để tấn công vào khu vực ly khai Nam Ossetia, cho đó là “hành động phòng ngừa” tại căn cứ không quân lớn nhất này của Gruzia ở Senaki, cách biên giới Abkhazia 40km. Hiện Nga đã rút quân khỏi Senaki, căn cứ không quân lớn nhất của Gruzia, cách biên giới Nam Ossetia 40km, theo các quan chức của cả hai bên. Gruzia đã xác nhận là không có thường dân nào bị tổn hại trong những lần di chuyển của quân lính Nga.

Chính phủ Gruzia cũng đã đưa ra tuyên bố mới, yêu cầu cộng đồng quốc tế can thiệp và bảo vệ nước này. Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili nói rằng Gruzia giờ đây đang chiến đấu cho nền độc lập của mình.

 
TIN LIÊN QUAN
>> Nga-Gruzia cáo buộc lẫn nhau
>>
Giao tranh vẫn tiếp diễn

>> Gruzia rút khỏi Nam Ossetia
>> Chủ quyền và xung đột!
>> Nga đã kiểm soát được thủ đô Nam Ossetia
>> Nam Ossetia: 1.400 người thiệt mạng
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp kiêm trưởng phái đoàn hòa giải của châu Âu, Bernard Kouchner đã đến thăm một trong các trại tị nạn lớn nhất ở Bắc Ossetia là Alania hôm qua. Người dân ở đây đã bày tỏ với Bộ trưởng Pháp nỗi kinh sợ cảnh chiến tranh cũng như những mất mát mà họ phải gánh chịu, đồng thời mong muốn được giúp đỡ. Ông Kouchner cho biết mục tiêu chính trong chuyến đi của ông là thúc đẩy một thỏa hiệp ngừng bắn càng sớm càng tốt.

Về phía Nga, tại cuộc họp ở điện Kremlin với Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, Tổng thống Medvedev phát biểu rằng, Nga đã hoàn thành một phần quan trọng trong nhiệm vụ của mình là đem lại hòa bình cho nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia, và đội quân gìn giữ hòa bình hiện đang kiểm soát hoàn toàn thủ đô Tskhinvali.

Cũng trong ngày hôm qua, phiên họp thứ 5 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (HĐBA LHQ) kể từ khi giao tranh nổ ra đã lại kết thúc mà không đưa ra được quyết định nào về vấn đề xung đột ở Nam Ossetia. Nga một lần nữa nhắc lại rằng sự hiện diện của mình tại khu vực này hoàn toàn nhằm mục đích gìn giữ hòa bình. HĐBA LHQ đã thảo luận một nghị quyết dự thảo về việc ngừng bắn ngay lập tức nhưng đã thất bại vì không đạt được sự đồng thuận của các bên.

Trong các diễn biến khác, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay (12-8) sẽ có các cuộc hội đàm ở cả Moscow và Gruzia. Ngoại trưởng Gruzia cũng sẽ gặp gỡ các quan chức của NATO vào hôm nay. Nga cũng đã đề nghị một cuộc họp khẩn cấp với NATO, nói rằng tổ chức này nên lắng nghe từ phía Moscow trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì. Mỹ và nhiều nước châu Âu đã bắt đầu di tản hàng trăm công dân của mình ra khỏi Gruzia.

Nhật Lê (Theo BBC, RT, AP)

;
.
.
.
.
.