.

Mỹ - Ba Lan ký thỏa thuận phòng thủ tên lửa

.

(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp Ba Lan Radoslaw Sikorski hôm 20-8 đã ký kết thỏa thuận cho phép Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan. Thỏa thuận lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn của Mỹ, cách biên giới phía Tây của Nga 115 dặm, làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Mỹ và NATO với Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rice và người đồng cấp Ba Lan Sikorski trao đổi văn kiện ký kết. Ảnh: AFP.
Hãng tin Interfax của Nga cho biết, sau khi Warsaw và Washington công bố thỏa thuận vào tuần trước, Tướng Anatoly Nogovitsyn của quân đội Nga đã cảnh báo rằng, bằng cách triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Ba Lan đang đứng trước nguy cơ bị tấn công, có thể là một cuộc tấn công hạt nhân. Người Ba Lan tỏ ra lo ngại trước những lời cảnh báo từ phía Nga. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop đã trấn an khi gọi đó chỉ là "những lời nói khoa trương". Nhằm xoa dịu cơn giận dữ của Nga, Ba Lan đã nhiều lần đề nghị cho phép Nga đến thanh sát các cơ sở đặt tên lửa.

Bà Rice bác bỏ những chỉ trích này của các nhà lãnh đạo Nga và nhấn mạnh, đây là một hệ thống phòng thủ và không nhằm vào bất cứ ai. "Nó sẽ giúp chúng ta đối phó với những mối đe dọa mới của thế kỷ 21 từ những nước như Iran hoặc CHDCND Triều Tiên", bà Rice nói.

Trước đó, Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Chính phủ Cộng hòa Czech về việc lắp đặt phần thứ hai của lá chắn phòng thủ tên lửa - một hệ thống rađa - tại đất nước này, một nước láng giềng phía Tây Nam của Ba Lan.

Cả hai thỏa thuận đang chờ được Quốc hội Czech và Ba Lan phê chuẩn.

Quỳnh Đan (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.