.

Mỹ, Ba Lan ký thỏa thuận sơ bộ hệ thống phòng thủ tên lửa

.

(ĐNĐT) - Warsaw và Washington hôm qua (14-8) đã ký thỏa thuận sơ bộ về việc lắp đặt một phần lá chắn tên lửa của Mỹ ở Ba Lan.

Nhà đàm phán Mỹ John Rood và Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan trao đổi các văn bản sau khi ký kết hôm 14-8. Ảnh: AP

Thỏa thuận được ký kết bởi Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Andrzej Kremer và trưởng đoàn đàm phán của Mỹ John Rood tại một buổi lễ sau hai ngày thảo luận tại thủ đô của Ba Lan. Tuy nhiên, cam kết này vẫn cần phải được nghị viện Ba Lan phê chuẩn. “Chúng tôi đã quyết định rồi”, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói, ám chỉ việc Mỹ đã chấp thuận các yêu cầu của Ba Lan sau 18 tháng thương lượng.

Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại một căn cứ ở bờ biển Baltic. Washington quả quyết rằng, lá chắn phòng thủ này, vốn đã được 26 nước thành viên NATO thông qua đầu năm nay, sẽ bảo vệ được nước Mỹ và châu Âu khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa của các nước như Iran. Đổi lại, Mỹ đã đồng ý giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Ba Lan, đồng thời cho đặt các tên lửa Patriot và một đơn vị đồn trú của Mỹ ở Ba Lan nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này, ông Tusk cho biết.

Washington lên kế hoạch bố trí 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một hệ thống rađa ở Cộng hòa Czech trước thời điểm 2011-2013 để hoàn thành hệ thống phòng ngự với các phần đã được lắp đặt ở Mỹ, Greenland và Anh.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino phát biểu trước báo giới ở Washington rằng Tổng thống Bush “rất hài lòng với tiến triển này”. Trong khi đó, “thắng lợi” này của Mỹ lại là nguồn cơn cho căng thẳng với Moscow, bởi Nga cho rằng nó là mối đe dọa đối với an ninh của nước mình. Moscow đã cảnh báo từ trước sẽ chĩa tên lửa của mình vào hệ thống này nếu nó được lắp đặt ở Ba Lan. Mỹ cũng đã ký một thỏa ước với Cộng hòa Czech hồi tháng 7 về việc bố trí hệ thống rađa theo dõi ở nước này.

Nhật Lê (Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.