.

Nam Ossetia: 1.400 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Các cuộc bắn phá của Gruzia vào thủ đô nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia đã làm 1.400 người thiệt mạng, chính quyền Nam Ossetia cho biết.

Trong khi đó, nhiều thành phố và thị trấn ở Gruzia được biết cũng bị bắn phá. Lực lượng quân sự Nam Ossetia tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Gruzia gần thủ đô Tskhinvali. Số phận của viên phi công hiện vẫn chưa rõ.

Chiến sự ở thủ đô Tskhinvali của Nam Ossetia hôm 8-8. Ảnh: Reuters.

Gruzia quả quyết rằng máy bay của Nga đã ném bom căn cứ không quân Marneuli của mình, làm thiệt mạng 4 người và bị thương 5 người khác. Nhiều máy bay quân sự khác cũng bị phá hủy, theo nguồn tin từ kênh truyền hình trung ương của Gruzia. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được quân đội Nga xác nhận.

Chính quyền Nam Ossetia lên án hành động bắn phá của Tbilisi, cho rằng đã thảm sát người dân của nước cộng hòa này. Được biết, thủ đô Tskhinvali bị phá hủy nghiêm trọng và 5 ngôi làng đã bị san bằng. Hiện người dân ở thủ đô của Nam Ossetia và các làng lân cận đều đã được sơ tán đi nơi khác. Những người ở lại trú ẩn dưới những căn hầm, và hiện đang ở trong tình trạng thiếu thốn thuốc men và nước uống, trong khi hầu hết các mạng lưới thông tin liên lạc trong thành phố đã bị phá hủy. Các nhà gìn giữ hòa bình của Nga hiện đang giúp đỡ những người vẫn còn ở lại khu vực này.

Nga và cộng đồng quốc tế đã kêu gọi Gruzia rút quân ra khỏi khu vực bắn phá. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow sẽ tiến hành các biện pháp quân sự và chính trị thích hợp để chấm dứt tình trạng xung đột ở Nam Ossetia. Nga đã nhanh chóng điều một bệnh viện di động tới vùng Bắc Ossetia của Nga, nơi có hàng ngàn người sơ tán từ Nam Ossetia tới. Tổng thống Nga đã yêu cầu chính quyền ở đây tiến hành các biện pháp cứu trợ khẩn cấp cho người dân.

Abkhazia, một nước cộng hòa ly khai khác của Gruzia cho biết, Gruzia đang tăng cường lực lượng quân sự qua biên giới Abkhazia. Trước đó, Tổng thống nước này, Sergey Bagapsh tuyên bố sẵn sằng giúp đỡ Nam Ossetia.

N.N (Theo Russia Today)

;
.
.
.
.
.