.

NATO mở hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp

.

(ĐNĐT) - Các ngoại trưởng NATO hôm nay (19-8) có mặt ở Brussel tham dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp để thảo luận về việc liên minh này nên phản ứng lại như thế nào đối với hành động quân sự của Nga ở Gruzia.

Nga đã hoãn phiên họp của Hội đồng Nga-NATO bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO hôm nay (19-8). Ảnh: Russia Today.

Ngay trước khi cuộc họp diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói rằng phương Tây phải tước đi bất kỳ chiến thắng chiến lược nào của Nga từ cuộc tấn công Gruzia. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau đáng kể giữa các thành viên NATO trong mức độ trừng phạt mà họ dành cho Nga, các nhà phân tích cho biết. Một “phe” bao gồm Anh, Canada, Mỹ, và hầu hết các nước thành viên Đông Âu sẽ theo đuổi thái độ cứng rắn đối với Nga; trong khi đa số các nước Tây Âu, dẫn đầu là Pháp và Đức thì tỏ ra thận trọng hơn đối với việc sẽ làm tổn hại các mối quan hệ với Moscow.

Mức độ cắt giảm các mối quan hệ của NATO với Moscow sẽ phụ thuộc vào việc thực thi kế hoạch hòa bình của Nga. Hội nghị khẩn cấp NATO cũng sẽ thảo luận về sự ủng hộ cho nhiệm vụ giám sát quốc tế tại khu vực và một gói hỗ trợ để giúp Gruzia tái thiết lại cơ sở hạ tầng.

Đại sứ Nga tại NATO, Dmitry Rogozin, đã hoãn cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO dự kiến sẽ diễn ra sau cuộc họp của 26 thành viên NATO ở Brussel hôm nay. Ông Rogozin cũng cho biết Nga sẽ xem xét lại mối quan hệ với NATO nếu các thành viên của khối này có quan điểm thiên lệch về xung đột Gruzia-Nam Ossetia, đồng thời cảnh báo rằng chiến dịch tuyên truyền chống lại Nga có thể sẽ đe dọa làm hỏng sự hợp tác an ninh hiện nay.

Nhật Lê (Theo BBC, AP, RT)

;
.
.
.
.
.