.

Nepal thất bại trong quyết định thành lập chính phủ

.

Trong cuộc họp quan trọng của 4 chính đảng chủ chốt tại Nepal nhằm giải quyết bế tắc về chia sẻ quyền lực đã bị hoãn vô thời hạn, khi các chính đảng thất bại trong quyết định thành lập chính phủ, khiến quốc gia dân chủ non trẻ nhất thế giới này lại rơi vào bế tắc chính trị mới.

Phó Chủ tịch đảng CPN-M Baburam Bhattarai (phải) chúc mừng tân Tổng thống Ram Baran Yadav. (Ảnh: AP)


Động thái này mở ra khả năng sẽ có một cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội để quyết định đảng nào sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới. Đảng Cộng sản Nepal - Maoists (CPN-M), đảng đã giành đa số ghế trong Quốc hội, lên tiếng cáo buộc các chính đảng khác đã thực hiện theo lối “phong cách truyền thống của chính trị bẩn”.
 
Nhà lãnh đạo cao cấp của CPN-M, Chandra Prakash Gajurel cho biết: “Chúng tôi đã thất bại trong việc thành lập chính phủ mới vì lợi ích cỏn con của một số nhà lãnh đạo các đảng”. Chủ tịch CPN-M Prachanda cho biết, do các đảng không thể thành lập chính phủ liên minh theo Hiến pháp tạm thời, nên họ sẽ phải thành lập chính phủ theo cách đảng nào giành đa số phiếu trong Quốc hội lập hiến sẽ có quyền đứng ra thành lập chín­h phủ. Hiện vẫn chưa có động thái nào từ văn phòng Tổng thống Ram Baran Yadav, trước vụ việc này.

(Theo AFP)

;
.
.
.
.
.