.

Nga bác bỏ dự thảo Nghị quyết của LHQ về Gruzia

.

Nga đã bác bỏ dự thảo giải pháp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về vấn đề Gruzia. Nghị quyết này do Pháp trình lên HĐBA LHQ, trong đó yêu cầu Mátxcơva tuân thủ tuyệt đối lệnh ngừng bắn ở Gruzia và rút toàn bộ binh lính Nga ra khỏi quốc gia láng giềng này.

Nga sẽ rút binh lính khỏi Georgia chậm nhất vào ngày 22-8. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói trước HĐBA rằng, bản dự thảo nghị quyết nên kết hợp với một kế hoạch hòa bình 6 điểm do Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đề xuất và đã được cả Mátxcơva lẫn Tbilisi ký kết. Ông cho biết, bản dự thảo nghị quyết mới nhất này không bảo đảm được yếu tố trên nên “Liên bang Nga sẽ không thể chấp nhận”.

Dự thảo nghị quyết, được lưu hành giữa các thành viên HĐBA ngay trước cuộc họp, cũng kêu gọi các lực lượng Gruzia quay trở lại các căn cứ trước đó, yêu cầu tuân thủ hoàn toàn và ngay lập tức thỏa thuận ngừng bắn mà cả hai nước đã ký kết. Dự thảo này thay thế cho một văn kiện dài hơn trước đó vốn ủng hộ kế hoạch hòa bình của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, được Nga và Gruzia ký kết. Ông Churkin cho rằng, dự thảo của LHQ do Pháp chắp bút đã đi ngược lại các điều khoản ngừng bắn mà Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy làm trung gian. Ông cũng phản đối ngôn từ được sử dụng trong dự thảo, vốn khẳng định quyền về lãnh thổ của Gruzia và nói rằng Nam Ossetia cùng Abkhazia không muốn thuộc Gruzia.

Phiên họp của HĐBA LHQ nhằm bàn về một dự thảo nghị quyết của phương Tây đối với Gruzia đã kết thúc trong bế tắc. Nga là quốc gia có quyền phủ quyết trong HĐBA LHQ và cho tới thời điểm này, HĐBA vẫn chưa có động thái nào nhằm tiến hành bỏ phiếu đối với bản dự thảo nghị quyết trên. Đại sứ của Nga tại LHQ cũng cho rằng, việc mang dự thảo của LHQ ra biểu quyết tại HĐBA là việc vô nghĩa. Ông Churkin nói: “Làm việc đó thật phí thời gian vì quá trình rút quân Nga dù thế nào cũng sẽ vẫn tiếp tục”.

Sau khi bị các Ngoại trưởng trong khối NATO chỉ trích, Nga đã lên án khối này đang thiên vị “chế độ tội phạm” ở Tbilisi. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, NATO đang tìm cách “miêu tả kẻ xâm lược là nạn nhân, để thanh minh cho một chế độ tội phạm và cứu vớt một chế độ yếu kém“. Hãng tin Interfax cho biết, đại diện Nga tại NATO Dmitry Rogozin đã bác bỏ bản tuyên bố của khối này về cuộc xung đột ở Gruzia, cho rằng những lời lẽ đe dọa trong tuyên bố đối với Nga chỉ là “sáo rỗng“. Interfax dẫn lời ông Rogozin phát biểu trên truyền hình rằng: “Bản thân văn kiện này mang tính dè dặt. Về tổng quát, toàn bộ những lời đe dọa nhằm vào Nga hóa ra chỉ là sáo rỗng”.

Những bình luận của ông Rogozin được đưa ra sau khi các Ngoại trưởng NATO nhất trí rằng, khối này “không thể tiếp tục cư xử bình thường” với Nga và kêu gọi Nga rút quân khỏi Gruzia ngay lập tức. Trước đó, trong phiên họp khẩn ở Brussels (Bỉ), NATO đã ra tuyên bố chung thống nhất đình chỉ các mối quan hệ chính thức với Nga cho tới khi Mátxcơva rút toàn bộ binh sĩ khỏi Gruzia theo một thỏa thuận hòa bình do Pháp bảo trợ. Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết định không thể tiếp tục mối quan hệ (với Nga) như thường lệ. NATO đang nghiêm túc đánh giá những ảnh hưởng từ các hành động của Mátxcơva đối với quan hệ NATO - Nga”.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cam kết với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), rằng chậm nhất là tới ngày 22-8, toàn bộ các binh sĩ Nga sẽ rút khỏi Gruzia, ngoại trừ một nhóm gồm 500 người có nhiệm vụ thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung theo quy định của bản thỏa thuận hòa bình.                      

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.