.

Nga: Các nước phương Tây gây ra sự phân chia Đông-Tây mới

.

(ĐNĐT) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn tiếp diễn khi Moscow cho rằng, chính sự mở rộng của khối NATO và sự hỗ trợ Gruzia của các nước phương Tây đã gây ra sự phân chia Đông-Tây mới và Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã giận dữ chỉ trích việc Mỹ đã sử dụng tàu chiến để phân phát hàng cứu trợ cho Gruzia thật là “nực cười”.

Tuần dương hạm Dallas của Mỹ tại cảng Batumi của Gruziahôm 27-8. Ảnh: AP. 
Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, tướng Anatoly Nogovitsyn nhấn mạnh, Công ước quốc tế năm 1936 hạn chế mức độ tàu thuyền tại khu vực Biển Đen và cảnh báo sự hiện diện của NATO rõ ràng không thể tiếp diễn như vậy. Nga cũng bày tỏ sự không hài lòng đối với 3 nước thuộc khối NATO và 2 nước khác cũng đang rất muốn gia nhập là Ukraina và Gruzia.

Với các động thái khiến liên tưởng đến trò “mèo vờn chuột” thời Chiến tranh lạnh, hôm 27-8, Tuần dương hạm Dallas của Mỹ mang theo 34 tấn hàng cứu trợ đã cập cảng Batumi phía Nam Gruzia. Nga cũng đã phô trương lực lượng với tuần dương hạm được trang bị tên lửa Moskva và 2 tàu được trang bị tên lửa cỡ nhỏ hơn của Nga đã neo đậu tại cảng Sukhumi, thủ đô Abkhazia, cách phía Bắc cảng Batumi khoảng 180 dặm. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố  Nga “không e ngại bất cứ gì cả, bao gồm cả viễn cảnh của một cuộc Chiến tranh lạnh”.
 
"Liệu NATO - vốn không phải là một quốc gia nằm ở khu vực Biển Đen - có thể liên tiếp gia tăng các nhóm quân đội và hệ thống của khối này ở đó? Câu trả lời là không thể", Hãng tin Interfax trích lời của Tướng Nogovitsyn.
 
Trong khi đó, nhóm G7 - gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ - đã lấy làm tiếc về việc Nga “sử dụng vũ trang quá mức” và chiếm đóng các khu vực của Gruzia, và đã kêu gọi Nga rút quân về phía sau đường ranh giới trước khi diễn ra xung đột. Các quan chức đã tiết lộ cho Hãng tin AP, rằng G7 đang cân nhắc việc giải tán nhóm G8 bằng cách loại bỏ Nga ra khỏi nhóm này.

Hôm nay, 28-8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ đề cập đến việc các nước phương Đông ủng hộ Nga trong vấn đề liên quan đến Gruzia. Người đứng đầu điện Kremlin đã bay đến Tajikistan để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và cuộc khủng hoảng tại Gruzia sẽ được thảo luận tại cuộc họp thượng đỉnh này.

Q.Đan (Theo AP, Reuters, RIA-Novosti)

;
.
.
.
.
.